MC ตั้งเป้าดันอัตรากำไรสุทธิใกล้ 18% มั่นใจรายได้ปีนี้โตเข้าเป้า 15%

MC ตั้งเป้าดันอัตรากำไรสุทธิใกล้ 18% มั่นใจรายได้ปีนี้โตเข้าเป้า 15%


นางนฤมล สิงหเสนี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้ใกล้เคียง 18% แม้ว่าช่วงไตรมาส 1/59 อยู่ที่ระดับ 17.60% โดยบริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนให้อยู่ในระดับที่ทรงตัว แต่อย่างไรก็ตาม จากที่บริษัทฯต้องอัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายมากขึ้นจึงอาจมีผลต่ออัตรากำไรสุทธิบ้างเล็กน้อย

ฃบริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ 15% จากปีก่อนที่ทำได้ 3,957.67 ล้านบาท แม้ว่ากำลังซื้อในปีนี้ยังคงชะลอตัวอยู่ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯได้ทำกิจกรรมทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในช่วงไตรมาส 2-3/59 อาจยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่เชื่อว่าในช่วงไตร 4/59 ยอดขายจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงไฮซีซั่น ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้ผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

นางนฤมล กล่าวว่า บริษัทก็ยังคงแผนการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ 55 สาขา โดยช่วงในช่วงไตรมาส 1/59 เปิดไปแล้ว 6 สาขา จากช่วงสิ้นปีที่ผ่านมามีสาขารวมทั้งหมด 800 สาขา แผนเปิดสาขาใหม่จะเน้นในห้างสรรสินค้าที่มีความนิยมและกำลังซื้อสูง ขณะที่หากสาขาใดสร้างผลตอบแทนต่ำ ก็อาจพิจารณาปิดสาขาเพื่อลดภาระการใช้จ่าย

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายที่จะควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารให้อยู่ที่ไม่เกิน 35% ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/59 ที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารเริ่มปรับลดลงแล้วมาอยู่ที่ระดับ 33% แล้ว หลังจากบริษัทฯมีการปิดสาขาที่ไม่ที่ไม่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่บริษัทฯ 1 แห่ง

นางนฤมล กล่าวถึงแผนแผนที่จะเข้าเปิดตัวแบรนด์สินค้าในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบให้มีความสอดคล้องต่อความต้องการ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเข้าไปช่วงใด

 

Back to top button