“ไช่ อิงเหวิน” สาบานตนเข้ารับตำแหน่งปธน.ไต้หวันเช้านี้

นางไช่ อิงเหวิน ผู้นำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้สาบานตนเข้าดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วเช้านี้ ขึ้นแท่นผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า นางไช่ อิงเหวิน ผู้นำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้สาบานตนเข้าดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วเช้านี้ ขึ้นแท่นผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ

 

ขณะที่สื่อจีนออกอากาศภาพการฝึกขึ้นฝั่งและซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันหลังจาก “ไช่ อิงเหวิน” กับพรรคดีพีพี ชนะเลือกตั้งที่ไต้หวันแบบถล่มทลายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยสื่อของทางการจีนไม่ได้แสดงความเห็นถึงไต้หวันในรายงานข่าวการซ้อมรบ แต่สื่อท้องถิ่นบางรายได้บอกใบ้เป็นนัยว่า ช่วงเวลาการฝึกที่เกิดขึ้นก่อนการรับตำแหน่งของไช่ มีขึ้นเพื่อปรามความเคลื่อนไหวเรื่องเอกราชของไต้หวัน

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุถึงภาพการฝึกซ้อมที่เห็นจากสื่อจีนซึ่งเป็นการซ้อมรบประจำปีของกองทัพปลดปล่อยประชาชน โดยย้ำว่าไต้หวันเข้าใจสถานการณ์ แต่ไม่มีการแสดงความเห็นมากไปกว่านี้ ขณะที่อเมริกาแสดงท่าทีเป็นกังวลเกี่ยวกับอันตรายจากความสัมพันธ์ที่แย่ลงระหว่างจีน-ไต้หวัน ในช่วงเวลาที่ทัพเรือจีนมีการฝึกซ้อมมากขึ้นในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก รวมถึงการขยายอาณาเขตการอ้างสิทธิ์ครอบครอง

ขณะที่กองทัพไต้หวันเคยถูกเตือนว่า จีนมีการฝึกซ้อมโจมตีใส่เป้าหมายที่เป็นโมเดลจำลองสถานที่ต่างๆ ในไต้หวัน นอกจากนี้ทางไต้หวันยังประเมินด้วยว่า จีนคิดจะใช้มิสไซล์หลายร้อยลูกโจมตีเกาะไต้หวัน

Back to top button