COM7:ลุ้นกำไรไตรมาส 2-3 เติบโตดีตาม iPhone SE ผู้บริโภคตอบรับดี

COM7 ยอดเปิดเบอร์มือถือเริ่มปรับตัวสูงขึ้น และคอมมิชชั่นอัตราใหม่ และผลตอบรับ iPhone SE ที่ดีเกินคาด จะช่วยหนุนกำไรในช่วงไตรมาส 2-3 ปี 59 เติบโตดีแม้จะเป็น low season คงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 9.0 บาท อิง P/E 25 เท่า เทียบเท่าค่าเฉลี่ยกลุ่มค้าปลีก ในขณะที่คาดกำไรโตสูง 40%/ปี สูงกว่ากลุ่มที่โต 17%/ปี


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (23 พ.ค.) ว่า บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 บริษัทมียอดเปิดเบอร์มือถือ เพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนเมษายน ซึ่งบริษัทมีแนวโน้มที่จะทำได้มากกว่าเป้าหมายเดิมที่ 1 แสนเบอร์ในปีนี้ โดยหลังจากที่บริษัทได้จับมือเป็นพันมิตรกับกลุ่ม True บริษัทได้รับค่าคอมมิชชั่นในอัตราใหม่ที่สุงกว่าเดิมมาก และยังได้พนักกงานขายที่ True ส่งเข้าไปประจำสาขาของ COM7 ประกอบกับโปรโมชั่นที่ดึงดูดผู้บริโภคของค่าย True คาดจะหนุนการเปิดเบอร์เพิ่มขึ้นในเดือนถัดๆไป

คาดกำไรไตรมาส 2-3 ปี 59  เติบโตดีแม้จะเป็น low season เพราะการขาย iPhone SE ที่พึ่งจะเปิดตัวในไทย และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคอย่างดีมาก ผู้บริหารให้ข้อมูลว่า iPhone SE  จะเป็นปัจจัยให้ Apple เข้ามากินส่วนแบ่งตลาดในระดับราคาต่ำกว่า 20,000 บาท ได้ ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก และเป็นการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ชอบจอขนาดเล็ก iPhone 5/5S/5C ที่มีจำนวนผู้ใช้งานราว 50% ของผู้ใช้ iPhone ในขณะที่ True ให้ส่วนลดค่าเครื่องสูงถึง 5,000 บาท เหลือ 11,800 บาท เมื่อเปิดเบอร์กับ True คาดจะช่วยให้ COM7 มีโอกาสในการขายเครื่องและเปิดเบอร์เพิ่มขึ้น

ยอดขายอุปกรณ์ IT ต่างๆของบริษัทมีโอกาสเติบโตได้ดีกว่าคาด หลังจากที่ True ออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขายให้กับ COM7 ในลักษณะ เปิดเบอร์ True ที่ COM7 รับทั้งส่วนลดค่ารายเดือนและส่วนลดให้กับสินค้าใดก็ได้ของ COM7 1,000 บาท (โดยที่ True จ่าย 1,000 บาท ให้ COM7 แทนลูกค้า) คาดจะส่งเสริมให้บริษัทมีความได้เปรียบเหนือผู้ค้าปลีกรายอื่น และบริษัทยังมีรายได้จากทั้ง 2 ทาง คือ 1) คอมมิชชั่นจากการเปิดเบอร์ และ 2) โอกาสในการขายสินค้าที่เพิ่มขึ้น

กำไรจากการเข้าบริหารสาขา True มีโอกาสมากกว่าประมาณการกรณี Base case ของเราโดยเราคาดบริษัทจะเข้าบริหารได้ราว 50 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ ขณที่ผู้บริหารตั้งเป้าจะเข้าบริหารได้ถึง 100 สาขาภายในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มเป็น 166 สาขาในปีหน้า โดยบริษัทจะมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นในขายสินค้าและบริการของ True ไม่ว่าจะเป็นการขาย 1) ขายฮาร์ดแวร์ ซึ่งแบ่งเป็นการจำหน่ายมือถือและแท็บเลต และ accessory 2) การขายบริการ ทรูมูฟเอช ทรูออนไลน์ และ ทรูวิชั่นส์  3) ค่าบริการในการรับชำระเงินและรายการอื่นๆ รับรู้เข้ามาทันที จากเป้าหมายเชิงรุกของบริษัท เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9.0 บาท อิง P/E 25 เท่า เทียบเท่าค่าเฉลี่ยกลุ่มค้าปลีก ในขณะที่คาดกำไรโตสูง 40%/ปี สูงกว่ากลุ่มที่โต 17%/ปี

Back to top button