น้ำมันดิบปิดลบหลังอิหร่านประกาศเพิ่มการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 พ.ค.) หลังจากอิหร่านประกาศว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน ซึ่งรายงานดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.7% ปิด (23 พ.ค.) ที่ 48.08 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 37 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 48.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลง หลังจากที่นายเราะห์เนดดีน จาวาดี รัฐมนตรีช่วยว่าการพลังงานของอิหร่านประกาศว่า อิหร่านวางแผนที่จะผลักดันการส่งออกน้ำมันให้ได้ถึง 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในช่วงฤดูร้อนนี้ จากปัจจุบันที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถ้อยแถลงของรมช.พลังงานอิหร่านได้สกัดปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเคยคาดหวังว่า กลุ่มโอเปกจะตัดสินใจตรึงการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 2 มิ.ย.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันของสหรัฐระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 318 แท่น ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากปรับตัวลดลง 8 สัปดาห์ติดต่อกันก่อนหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button