กทพ. เสียเซลฟ์ ครม. ยังไม่เห็นสมควรยื่นมือแก้ปัญหาข้อพิพาททางด่วน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (24 พ.ค.) ยังไม่มีการพิจารณาแก้ไขปัญหากรณีข้อพิพาทระหว่าง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับ BEM เกี่ยวกับการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษตามสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ในปี 46 ซึ่งคณะอนุญาโตตุลาการเสียงข้างมากชี้ขาดให้ กทพ.จ่ายชดเชยให้ BEM วงเงิน 8.1 พันล้านบาท


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (24 พ.ค.) ยังไม่มีการพิจารณาแก้ไขปัญหากรณีข้อพิพาทระหว่าง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เกี่ยวกับการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษตามสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ในปี 46 ซึ่งคณะอนุญาโตตุลาการเสียงข้างมากชี้ขาดให้ กทพ.จ่ายชดเชยให้ BEM วงเงิน 8.1 พันล้านบาท

ในวันนี้ กระทรวงคมนาคมได้รายงานเรื่องดังกล่าวด้วยวาจาต่อที่ประชุม ครม.เท่านั้น เนื่องจากเห็นว่ายังไม่ถึงขั้นตอนที่ ครม.จะพิจารณา เนื่องจากขณะนี้การดำเนินการตามมติคณะกรรมการ กทพ.ยังอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ กทพ.ที่จะต้องรับไปยื่นต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการก่อนวันที่ 1 มิ.ย.59 หรือภายใน 90 วันหลังจากอนุญาโตตุลาการมีคำตัดสิน

นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้มทราบว่าคณะกรรมการ กทพ.มอบหมายให้ กทพ.แจ้งต่ออัยการสูงสุดเพื่อเตรียมการยื่นศาลปกครองไว้แล้ว ซึ่งอัยการสูงสุดได้มีหนังสือตอบกลับมาว่าสามารถยื่นศาลปกครองได้ เนื่องจากข้อวินิจฉัยของอนุญาโตตุลาการเกินขอบเขตแห่งข้อตกลงในการเสนอข้อพิพาท

ส่วนมติคณะกรรมการ กทพ.ที่เสนอให้เจรจาไกล่เกลี่ยกับเอกชนคู่ขนานไปกับขั้นตอนการยื่นศาลปกครองนั้น นายอาคม กล่าวว่า สามารถทำได้ และได้รับรายงานเบื้องต้นว่าการเจรจาดำเนินไประดับหนึ่งแล้วแต่ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งหากการเจรจาได้ข้อยุติที่ดีและเป็นประโยชน์ก็สามารถเสนอมาให้กระทรวง และ ครม.พิจารณาได้

Back to top button