ฮือฮา! Line เตรียมขายไอพีโอ 2 แสนล้านภายในเดือนหน้า

ฮือฮา! แอปพลิเคชัน Line เตรียมขาย IPO เดือน ก.ค.นี้ ในตลาดโตเกียว-นิวยอร์ก หวังระดมทุนมากกว่า 6 แสนล้านเยนหรือประมาณ 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นไอพีโอที่มีมูลค่าสูงที่สุดของตลาดญี่ปุ่นในปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอปพลิเคชันไลน์ (LINE) จะเดินหน้าแผนระดมทุนจากตลาดหุ้น เพื่อนำเงินทุนนี้ไปต่อยอดรายได้และขยายฐานผู้ใช้ให้เกรียงไกรกว่าเดิม โดยการขายหุ้นไอพีโอจะมีขึ้นในเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีขึ้นที่ตลาดหุ้นโตเกียว Tokyo Stock Exchange และนิวยอร์ก New York Stock Exchange หลังจากที่ได้มีการตรวจสอบเอกสารของ Line ที่ยื่นในเดือนนี้ (มิ.ย.) ว่า Line มีจุดประสงค์ระดมทุนมากกว่า 6 แสนล้านเยนหรือประมาณ 1.9 แสนล้านบาท (ราว 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ตัวเลขนี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับการระดมทุนในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Line เคยประกาศแผนขายไอพีโอตั้งแต่ปี 57 ช่วงเวลานั้นมีการประเมินว่า Line ต้องการเพิ่มทุน 2 ล้านล้านเยนหรือประมาณ 6 แสนล้านบาท เท่ากับเม็ดเงินระดมทุนนี้ถูกลดลงมาแล้วหลังจาก Line ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแม่อย่างเนเวอร์ (Naver Corp) ในเกาหลีใต้ได้ในขณะนั้น

โดยประเด็นนี้ นักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้เคยวิเคราะห์ว่าปัญหาที่ทำให้การขายไอพีโอของ Line ถูกเลื่อนครั้งแล้วครั้งเล่าคือความกังวลเรื่องสิทธิ์ในการออกเสียงเพื่อบริหาร Line ในอนาคต อย่างไรก็ตาม Naver ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดในเรื่องนี้ โดยปัจจุบัน เจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตเกาหลีใต้ยังเป็นเข้าของ Line แบบ 100%

อนึ่ง Line เป็นบริษัทที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2554 ในนามบริษัท NHN Japan ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น Line Corp ในปี 2556 ที่ผ่านมา Line ถูกบริหารแบบแยกต่างหากจาก Naver เต็มรูปแบบ แต่ Line คือหนึ่งในบริการที่ทำเงินให้เป็นหลัก สำหรับปัจจุบัน Line จำเป็นต้องใช้เงินทุนเพื่อพัฒนาบริการสำหรับดึงดูดผู้ใช้และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น แม้ว่าไตรมาส 1 ปีนี้จะเป็นไตรมาสที่ Line ประสบความสำเร็จสูงมากด้วยตัวเลขผู้ใช้งาน 218.4 ล้านคนต่อเดือน

ทั้งนี้เบื้องต้นไอพีโอของ Line อาจคิดเป็นมูลค่าสูงที่สุดของตลาดญี่ปุ่นในปีนี้ ตามหลังบริษัทอย่าง Japan Post ที่ทำไอพีโอมูลค่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว

Back to top button