น้ำมันดิบปิดบวกรับคาดการณ์สต็อกสหรัฐฯร่วง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 67 เซนต์ หรือ 1.4% ปิด (7 มิ.ย.) ที่ 50.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 89 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 51.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 3 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 มิ.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันในประเทศไนจีเรียลดลงราว 170,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีท่อน้ำมันในประเทศ

Eni บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอิตาลีเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบของบริษัทปรับตัวลดลง 65,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากท่อส่งน้ำมันในจังหวัดบาเยลซา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไนจีเรีย ถูกโจมตีจนได้รับความเสียหาย

นายอาซูบุยเค โอคาฟอร์ ประธานประจำภูมิภาคของสมาคมผู้ผลิตแห่งไนจีเรีย เปิดเผยว่า เหตุวางระเบิดที่บ่อน้ำมันขนาดใหญ่หลายแห่ง ซึ่งเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายไนเจอร์ เดลตา อเวนเจอร์ส นั้น อาจจะส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทน้ำมันของไนจีเรียย่ำแย่ลง

ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button