แรงขายทำกำไรฉุดราคาทองคำปิดขยับลง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ทองคำปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดยังคงได้รับแรงหนุนหลังจากประธานเฟด ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 40 เซนต์ หรือ 0.03% ปิด (7 มิ.ย.) ที่ 1,247.00 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5.30 เซนต์ หรือ 0.32% ปิดที่ 16.394 ดอลลาร์/ออนซ์ฐ, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.90 ดอลลาร์ หรือ 0.29% ปิดที่ 999.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 4.85 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 552.15 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำอ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ทองคำขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากภาวะการซื้อขายในตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และหลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ไม่ได้ระบุกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และกล่าวว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นักลงทุนมองว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของประธานเฟดนับเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ การแสดงความคิดเห็นล่าสุดของนางเยลเลนมีขึ้นในที่ประชุม “World Affairs Council of Philadelphia” เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่ต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี รวมทั้งเป็นการกล่าวแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดต่อสาธารณชนเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย.

Back to top button