วิตกเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวฉุดน้ำมันดิบปิดลบ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากเฟด ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ โดยความกังวลดังกล่าวได้ฉุดสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงติดต่อกันหลายวัน แม้ว่าสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 ก็ตาม


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 48 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 48.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 86 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 48.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันหลังจากเฟดแสดงมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยเฟดระบุว่า การจ้างงานและการลงทุนในภาคเอกชนชะลอตัวลง นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.0% จากระดับ 2.2% ที่คาดการณ์ในเดือนมี.ค.

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐได้สกัดปัจจัยลบจากรายงานของ EIA ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 933,000 บาร์เรล สู่ระดับ 531.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล ส่วนการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 29,000 บาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

Back to top button