ALT เสน่ห์แรง! ลุ้นเทรดทะลุเป้าโบรกฯ มองพื้นฐานเลิศ อนาคตปัง

ALT เสน่ห์แรง! ลุ้นเทรดทะลุเป้า นักลงทุนเชื่อมันในศักยภาพ เห็นทิศทางเติบโตในอนาคต ฟากโบรกฯ ให้เป้า 6.90 บาท มองรายได้จากธุรกิจติดตั้งสถานีฐานโตแข็งแกร่งใน 3 ปีข้างหน้า


ALT เสน่ห์แรง! ลุ้นเทรดวันนี้ทะลุเป้า นักลงทุนเชื่อมันในศักยภาพ เห็นทิศทางเติบโตในอนาคต ฟากโบรกฯ ให้เป้า 6.90 บาท มองรายได้จากธุรกิจติดตั้งสถานีฐานโตแข็งแกร่งใน 3 ปีข้างหน้า

 

นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT เปิดเผยว่า หุ้น ALT ได้รับความสนใจเข้ามาจองซื้อหุ้นจำนวนมากสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัท และเข้าใจธุรกิจและมีความเชื่อมั่นปัจจัยพื้นฐานของบริษัท รวมถึงมองเห็นทิศทางการเติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ เชื่อว่าภายหลังการระดมทุนและเข้าจดทะเบียนใน SET จะทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและชื่อเสียงของ ALT จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น โดยเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ไปใช้ในการลงทุนโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อต่อยอดธุรกิจตามที่บริษัทได้วางแผนไว้ เพื่อสร้างโอกาสที่สำคัญทางธุรกิจของบริษัทในการเติบโตในอนาคต

 

ขณะที่ นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ของ ALT เปิดเผยว่า กระแสตอบรับจากนักลงทุนดีเกินกว่าที่คาดไว้เห็นได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ช่วงที่ไปโรดโชว์นำเสนอข้อมูลให้นักลงทุนรายย่อย 5 จังหวัดและนักลงทุนสถาบันที่ผ่านมา อีกทั้งในระหว่างเปิดจองซื้อหุ้นก็ยิ่งตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ ALT มากขึ้น ซึ่งปัจจัยสำคัญเพราะนักลงทุนมีความมั่นใจในศักยภาพการเติบโตของบริษัท ที่มีโอกาสขยายตัวได้อีกมากตามอานิสงค์การเติบโตของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

 

ด้าน นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ALT เปิดเผยว่า ผลการเปิดจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 250 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาเสนอขาย 4.70 บาทต่อหุ้น ในระหว่างวันที่ 24 และวันที่ 27-28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับในการจองซื้อหุ้น IPO เป็นอย่างดีจากนักลงทุน

โดยนักลงทุนสนใจจองซื้อหุ้นของบริษัทจำนวนมาก สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในธุรกิจของบริษัทอีกทั้งราคาไอพีโอที่ 4.70 บาท เป็นระดับราคาที่นักลงทุนสถาบันแสดงความประสงค์จะจองซื้อเกินกว่าจำนวนที่จัดสรรถึง 12 เท่าถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการเปิดจองซื้อหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ และเล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตในอนาคตจากการที่บริษัท มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานให้เช่าที่มีโครงข่ายพร้อมให้บริการลูกค้าครอบคลุมทั่วภูมิภาคในประเทศไทย เมื่อผนวกกับแนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่ยังมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงเชื่อมั่นว่าเมื่อหุ้น ALT เข้าเทรดใน SET ในวันที่ 4 กรกฏาคมนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน และให้ผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน

สำหรับหุ้น ALT นั้นจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2559 ขณะที่ ผลการดำเนินงานของบริษัทปี 2558 มีกำไร 208.02 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89% จากปี 2557 มีกำไร 109.79 ล้านบาท

 

โดยนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ (23 พ.ค.) โดยให้ราคาเป้าหมาย ALT ที่ 6.90 บาท อิง PE 22 เท่า ซึ่งคิดเป็น PEG เพียง 0.5 เท่า โดยมองว่า ALT ทำธุรกิจโทรคมนาคมครบวงจร คือให้บริการสร้างและติดตั้งสถานีฐาน ขายสินค้า และให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมฯ การเปลี่ยนเทคโนโลยีจาก 2G เป็น 3G และกำลังจะเป็น 4G นั้น เป็นประโยชน์โดยตรงต่อ ALT เห็นได้จากสัดส่วนของรายได้ธุรกิจติดตั้งสถานีฐานที่เพิ่มจาก 31% ในปี 2556เป็น 67% ปีก่อน ซึ่งทำให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นเพราะมีมาร์จิ้นสูงกว่างานขายสินค้า กำไรสุทธิปี 2556-58 โตเฉลี่ย 110% และคาดกำไรสุทธิปีนี้จะโต 43% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากงานติดตั้งสถานีฐานที่โตแข็งแกร่งใน 3 ปีข้างหน้าเป็นอย่างน้อย และการขายสินค้า Fiber Optic ที่จะทำตลาดมากขึ้น รวมทั้งธุรกิจให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานที่จะมีบทบาทมากขึ้นตั้งแต่ครึ่งปีหลัง 59 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน คาดการณ์ไว้ว่าราคาหุ้น ALT ที่จะเข้าซื้อขายวันนี้อาจจะปรับตัวขึ้นไม่สูงมากนัก เนื่องจากจำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมดรวม IPO ค่อนข้างสูง ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ยาก

Back to top button