ดอลล์อ่อนค่าหนุนราคาทองคำปิดพุ่งต่อเนื่อง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ก.ค.) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 18.40 ดอลลาร์ หรือ 1.39% ปิด (1 ก.ค.) ที่ 1,339 ดอลลาร์/ออนซ์ และเพิ่มขึ้น 1.26% ในสัปดาห์นี้, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 96.50 เซนต์ หรือ 5.18% ปิดที่ 19.588 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 32.80 ดอลลาร์ หรือ 3.20% ปิดที่ 1,057.10 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 8.30 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 605.65 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวลดลงของดัชนีดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลงในช่วงท้ายของการซื้อขายก่อนที่จะถึงวันหยุดหลายวันติดต่อกันในสุดสัปดาห์นี้ โดยปกติ ราคาทองคำจะมีความเคลื่อนไหวในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่า หากดอลลาร์อ่อนค่าลงราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากทองคำจะมีราคาลดลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

แต่อย่างไรก็ดี การปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ถูกสกัดเอาไว้จากการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีภาคการผลิตของ ISM อยู่ที่ระดับ 53.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2015 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 51.3% ในเดือนพ.ค. การขยายตัวของดัชนี ISM ได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อใหม่ และการผลิต ขณะที่การจ้างงานได้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากหดตัวในเดือนก่อนหน้านี้

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นส่งผลให้อุปสงค์ในทองคำปรับตัวลดลง เนื่องจากการถือครองทรัพย์สินเสี่ยงจะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยหากตลาดปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ ตลาดการเงินของสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์เนื่องในวันชาติสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

Back to top button