ราคาทองปิดพุ่งเกือบ 20 ดอลล์ วิตก Brexit หนุนแรงซื้อ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบในกรณีที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) และตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 19.70 ดอลลาร์ หรือ 1.47% ปิด (5 ก.ค.) ที่ระดับ 1,358.70 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 31.90 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 19.907 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 19.80 ดอลลาร์ หรือ 1.87% ปิดที่ 1,076.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 3 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 602.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดพุ่งขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit และตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 วันนั้น ยังคงเป็นแรงผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อความปลอดภัย ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยในรายงานเสถียรภาพทางการเงินเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ความเสี่ยงจาก Brexit เริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว และสถานการณ์ด้านเสถียรภาพทางการเงินของสหราชอาณาจักรในขณะนี้ ก็กำลังเผชิญภาวะท้าทาย

รายงานดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่รุนแรงจาก Brexit แม้ว่านายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE ได้พยายามลดกระแสความวิตกกังวลในตลาดการเงิน ด้วยการแถลงเมื่อวานนี้ว่า ระบบการเงินของสหราชอาณาจักรยังคงมีความแข็งแกร่ง ขณะที่การปล่อยกู้ของธนาคารในสหราชอาณาจักรต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ในเชิงพาณิชย์ยังคงอยู่ในระดับควบคุมได้

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 26-27 ก.ค.

Back to top button