EAโล่ง!วินด์ฟาร์มเจ้าเดิมไร้ปัญหา ส.ป.ก.ยันเดินโครงการได้ตามแผน

EA โล่ง! ส.ป.ก.ยันวินฟาร์มเจ้าเดิมไร้ปัญหาสามารถเดินหน้าโครงการได้ตามแผน แจงให้ชะลอการลงทุนเฉพาะผู้ประกอบการกลุ่มใหม่เท่านั้น


สืบเนื่องจากกรณีที่ นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) อยู่ระหว่างเตรียมแจ้งไปยังผู้ประกอบการไฟฟ้าจากพลังงานลมว่าให้ชะลอการลงทุนไว้ก่อน เพื่อให้ ส.ป.ก.ได้ร่างมาตรการใหม่สำหรับการใช้ประโยชน์บนพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน

โดยประเด็นดังกล่าวส่งผลให้เกิดการพูดถึงกันอย่างแพร่หลายว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่เหลืออยู่ 22 โครงการ ซึ่งอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตเพื่อติดตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายสมปอง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นออนไลน์” ถึงกรณีดังกล่าวว่า การชะลอการลงทุนเพื่อติดตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าดังกล่าว นั้น ใช้กับผู้ประกอบการกังหันลมรายใหม่ที่จะมาขอเช่าพื้นที่กับทางสปก.เท่านั้น แต่ผู้ประกอบการที่ได้ทำการขอเช่าพื้นที่กับทาง สปก.เรียบร้อยแล้วแต่อยู่ระหว่างการรอเพื่ออนุมัติใบอนุญาตสามารถดำเนินการได้ตามปกติ

อนึ่งปัจจุบันมีโครงการพลังงานลมที่มีสัญญากับกกพ.ทั้งหมด 39 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่ขายไฟให้กกพ.ทั้งหมดแล้ว 17 โครงการ จำนวน 490 เมกะวัตต์ และเหลืออีก 22 โครงการ ซึ่งมีกำลังการผลิต 1,530 เมกะวัตต์ ที่อยู่ในขั้นตอนของการขอใบอนุญาตเพื่อขายไฟ ซึ่งคาดว่าจะทยอยขายไฟได้ตั้งแต่ปี 2560 – 2561

 

ทั้งนี้ นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงกรณีที่ ส.ป.ก. สรุปผลการตรวจสอบการเช่าที่ดิน เพื่อตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม จำนวน 17 โครงการ ว่าไม่ผิดกฎหมายและมีการปฏิบัติตามสัญญาโดยเกษตรกรในพื้นที่ได้รับประโยชน์

โดยกกพ.อยู่ระหว่างรอหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการจาก ส.ป.ก. หากได้รับแล้วจึงจะพิจารณาอนุมัติ และเดินหน้าการออกใบอนุญาตประกอบกิจการวินด์ฟาร์ม ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยตนมองว่าไม่น่าจะไม่มีปัญหา เพราะโครงการที่ขายไฟแล้วก็เดินหน้าต่อ ส่วนอีก 10 โครงการที่เหลืออยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตเพื่อสร้างอาคารและอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ที่ปรับตัวลงแรงที่สุดในกลุ่ม ส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลจากกระแสข่าวเรื่อง ส.ป.ก. อยู่ระหว่างเตรียมแจ้งไปยังผู้ประกอบการไฟฟ้าจากพลังงานลมว่าให้ชะลอการลงทุน เนื่องจาก EA มีโครงการโรงไฟฟ้าหนุมาน ที่อำเภอบ้านชวน จังหวัดชัยภูมิ กำลังผลิตสูงถึง 260 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ระหว่างรอใบอนุญาต จึงเป็นที่น่าจับตาของนักลงทุน

สำหรับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และทำการเช่าพื้นที่กับทาง ส.ป.ก. ได้แก่  บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ,บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ,บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO

โดยราคาหุ้น EA ปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 26.50 บาท ลบ 0.75 บาท หรือ 2.75% สูงสุดที่ 27.25 บาท ต่ำสุดที่ 26.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 76.92 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น DEMCO ปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 7.15 บาท ลบ 0.15 บาท หรือ 2.05% สูงสุดที่ 7.25 บาท ต่ำสุดที่ 7.10 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 6.09 ล้านบาท

ขณะที่ราคาหุ้น GUNKUL ปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 5.40 บาท ลบ 0.05 บาท หรือ 0.92% สูงสุดที่ 5.45 บาท ต่ำสุดที่ 5.35 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 12.92 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามราคาหุ้น EGCO ปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 213.00 บาท บวก 4.00 บาท หรือ 1.91% สูงสุดที่ 214.00 บาท ต่ำสุดที่ 208.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 91.93 ล้านบาท

 

Back to top button