GCAP ออกหุ้นกู้ 100 ลบ.ลุยนาโนฯ-สินเชื่อบุคคล เล็งหาพันธมิตรเพิ่ม

GCAP ออกหุ้นกู้ 100 ลบ.ลุยนาโนฯ-สินเชื่อบุคคล เล็งหาพันธมิตรเพิ่ม


นายสันติ หอกิตติกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมออกหุ้นกู้ระยะเวลา 5 ปี จำนวน 100 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และรองรับการขยายธุรกิจในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 ทั้งนี้บริษัทฯได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (Nano Finance) และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ (Personal loan) จากกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเป็นการ ขยายช่องทางใน การทำธุรกิจของ บริษัทฯ มากขึ้น

บริษัทฯได้เตรียมหาพันธมิตรเพิ่มและได้เตรียมออกโครงการสินเชื่อสวัสดิการพนักงานให้กับพนักงานบริษัทที่เป็น พันธมิตร คู่ค้า ฯลฯ เสมือนเป็นสวัสดิการโดยคิดดอกเบี้ยอัตราพิเศษและแถมความคุ้มครองเงินต้น โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน โดยจะเริ่มให้บริการได้ในไตรมาส 4/58 และคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

แผนการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปี 58 บริษัทฯจะเน้นปล่อยสินเชื่อเครื่องจักรกลทางการเกษตรเกี่ยวกับพืชไร่ และสินเชื่อส่วนบุคคลมากขึ้น หลังได้รับใบอนุญาตนาโนไฟแนนซ์เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับสินเชื่อเกี่ยวกับเครื่องจักรกลทางการเกษตรประเภทการทำนามีการชะลอตัว หลังลูกค้าในกลุ่มเกษตรกรได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งเพิ่มมากขึ้น บริษัทจึงมีนโยบายกระจายความเสี่ยงไปยังผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น เช่น การปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล และนาโนไฟแนนซ์ เพราะได้เปรียบจากฐานข้อมูลลูกค้ากลุ่มเกษตรกรที่ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชั้นดี และอยู่ระหว่างการเจรจาหาพันธมิตรเพิ่มเติมเพื่อขยายธุรกิจและปล่อยสินเชื่อเกี่ยวกับเครื่องจักรกลด้านการเกษตรอื่นเพิ่ม

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/58 จะเป็นช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีที่มีจำนวนมาก คาดว่าจะส่งผลดีต่อรายได้ของลูกค้าที่จะมีการชำระเงินเข้ามาเพิ่มขึ้นจะเป็นผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 4/58 ด้วย

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ณ สิ้นไตรมาส 3/58 อยู่ที่ร้อยละ15 ขณะที่สิ้นไตรมาส 2/58 อยู่ที่ร้อยละ 14 และเชื่อว่าภาวะภัยแล้งที่บรรเทาลง ประกอบกับช่วงไตรมาส 4/2558 จะเป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ซึ่งจะทำให้ ลูกค้ามีรายได้ จำนวนมากจะช่วยให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลงเช่นปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลประกอบการสำหรับงวดเก้าเดือนของ บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 40.95 ล้านบาท คิดเป็น 0.20 บาทต่อหุ้น มีสินทรัพย์รวม 962.06 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อน ในช่วงเวลาเดียวกันที่มีกำไรสุทธิ 45.40 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 9.7

นอกจากนี้ ในไตรมาส 3/58 บริษัทได้รับการคัดเลือกเป็นบริษัทจดทะเบียนในหุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment) ในงาน SET SUSTAINABILITY AWARDS 2015 จากการดำเนินธุรกิจที่มีความโดดเด่น ด้านการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG ; Environment Social Governance ) และบริษัทฯได้รับการประเมินด้านการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance) ในระดับ 3 ดาวและมีคะแนนการประเมินอยู่ในระดับ Top Quartile ของบริษัทที่มีมูลค่าตลาดต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท อีกด้วย

Back to top button