เปิดสัดส่วนรายได้หุ้น “โรงแรม-การบิน” ERW-BA เด้งรับนโยบายเที่ยวในปท.สูงสุด!

เปิดสัดส่วนรายได้หุ้น “โรงแรม-การบิน” ERW-BA เด้งรับนโยบายเที่ยวในปท.สูงสุด!


สืบเนื่องจากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (16 มิ.ย.63)​ เห็นชอบในหลักการมาตรการเที่ยวปันสุข ตามที่เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ได้รายงานต่อที่ประชุม ครม. โดยมีมติอนุมัติหลักการมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่าน 3 โครงการสำคัญตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ซึ่งจะใช้งบประมาณสนับสนุนรวมทั้งสิ้น 22,400 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการ 4 เดือน ตั้งแต่ ก.ค.-ต.ค.63

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวจะส่งผลดีต่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น (บจ.) ในกลุ่มท่องเที่ยว ประกอบด้วยกลุ่มโรงแรม และกลุ่มสายการบิน โดยเฉพาะบจ.ที่มีสัดส่วนรายได้ในประเทศสูง

โดย บล.ไทยพาณิชย์ ระบุว่าจากแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ครม.อนุมัติ คาดการณ์ว่า บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW จะได้รับประโยชน์มากที่สุดในกลุ่มโรงแรม ส่วนในกลุ่มสายการบินจะเป็นบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ที่ได้ประโยชน์สูงสุด และอันดับที่ 2 เป็นบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK

ทั้งนี้ ERW เป็นหุ้นในกลุ่มโรงแรมที่มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยสูงสุดถึง 90% และคาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากการเข้าพักของคนไทย 18% ดังตารางประกอบด้านล่าง

ขณะที่ BA เป็นหุ้นในกลุ่มสายการบินที่มีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินในประเทศไทยสูงสุด ถึง 72% และอันดับที่ 2 คือ NOK มีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินในประเทศไทยสูงสุดถึง 50% ดังตารางประกอบด้านล่าง

อนึ่งรายละเอียดของหลักการของนโยบายดังกล่าวมี 3 โครงการหลัก คือ โครงการแรก คือ “กำลังใจ” เป็นการส่งเสริมกำลังใจให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมประมาณ 1.2 ล้านคน โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินค่าเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว ไม่เกินคนละ 2,000 บาท มีเงื่อนไขว่าต้องเดินทางท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 2 วัน 1 คืน คาดว่าจะใช้งบประมาณ 2,400 ล้านบาท

โครงการสอง คือ “เราไปเที่ยวด้วยกัน” รัฐบาลจะสนับสนุนค่าที่พัก-โรงแรม ในอัตรา 40% ของราคาค่าห้องต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกินคืนละ 3,000 บาท รวมทั้งสนับสนุนเงินอีก 600 บาท/ห้องพัก/คืนผ่านการลงทะเบียนจากแอปพลิเคชั่น “เป๋าตังค์” ไม่เกิน 5 คืนเพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายและค่าอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นที่ผู้ใช้สิทธิไม่ได้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ซึ่งในส่วนนี้จะใช้งบประมาณ 18,000 ล้านบาท

โครงการสาม คือ “เที่ยวปันสุข” รัฐบาลจะสนับสนุนการเดินทางของประชาชนไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน ผ่านการจำหน่ายบัตรโดยสารของผู้ประกอบการขนส่ง สายการบิน รถขนส่งไม่ประจำทาง และรถเช่า โดยรัฐจะสนับสนุนในอัตรา 40% แต่ไม่เกิน 1,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานกันระหว่างโครงการเที่ยวปันสุข กับโครงการเราไปเที่ยวด้วยกัน โดยถ้ามีการจองห้องพักในโครงการเราไปเที่ยวด้วยกัน จะได้รับสิทธิจองบัตรโดยสารเครื่องบินไป-กลับในประเทศ ในราคา 2,500 บาทอีก 1 สิทธิด้วย

Back to top button