PSH มอบทุนหนุน “สตาร์ทอัพ” มุ่งธุรกิจเพื่อสังคม

PSH จัดโครงการ “Accelerate Impact with PRUKSA" เฟ้นหาพันธมิตร “สตาร์ทอัพ” ร่วมเดินหน้าธุรกิจเพื่อสังคม ตั้งแต่ 25 ส.ค. – 30 ก.ย. 65


นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH เปิดเผยว่า หนึ่งในพันธกิจหลักของพฤกษา คือ ร่วมสร้างคุณค่าที่ยั่งยืน และสร้างโอกาสที่ดีให้กับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม พฤกษาจึงต้องการสนับสนุนธุรกิจเพื่อสังคมที่มีเป้าหมายและปณิธานแบบเดียวกัน มาร่วมสานฝัน นำนวัตกรรมเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ และสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ต่อสังคมให้เป็นรูปธรรมได้อย่างยั่งยืน

โดยพฤกษาได้ริเริ่มโครงการนำร่องบ่มเพาะสตาร์ทอัพ Accelerate Impact with PRUKSA” ปีนี้เป็นปีแรก เพื่อเฟ้นหา และสนับสนุนบริษัทในประเทศไทยที่ดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise)  ที่ต้องการความช่วยเหลือในการขยายกิจการให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อให้บริษัทที่เข้าโครงการได้บรรลุเป้าหมายสร้างผลกระทบเชิงบวกในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมตามเป้าหมายขององค์กรได้อย่างแท้จริง

สำหรับธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่บริษัทมองหา ต้องมีเป้าหมายควบคู่กันทั้ง 2 ด้าน (double bottom lines) คือ 1)การสร้างกำไรจากการดำเนินธุรกิจ  และ2)การสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม เป็นกิจการที่มีพันธกิจมุ่งพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของกลุ่มคนหรือบุคคลที่ถูกลดความสำคัญ หรือไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ทั้งในด้านการแก้ไขปัญหาทักษะที่ไม่ตรงกับงาน ช่องว่างของรายได้ การพัฒนาทักษะเดิม (Upskill) เพิ่มเติมทักษะใหม่ (Reskill) รวมถึง นวัตกรรมโซลูชั่น การจ้างงาน หรือ โซลูชั่นเชิงรุกในด้านการดูแลผู้สูงวัย เพื่อช่วยให้ผู้สูงวัยมีจุดมุ่งหมายในชีวิตใหม่ได้ (Renewed Purpose in Life)

ทั้งนี้ บริษัทที่เข้าร่วมโครงการจะต้องพร้อมขยายต่อยอดธุรกิจ เพื่อสร้างผลกระทบต่อสังคมได้มากขึ้น โดยใช้เงินทุนสนับสนุนที่ได้รับจากโครงการฯ จะสามารถเข้าถึงทรัพยากรภายในของพฤกษา ทั้งในแง่การเพิ่มทักษะ ขยายศักยภาพ เครือข่ายธุรกิจ ความสามารถด้านการพัฒนานวัตกรรม และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจเพื่อทำให้ธุรกิจปัจจุบันส่งผลเชิงบวกต่อสังคมได้มากขึ้นไปอีกขั้น  จึงอยากขอเชิญชวนนักธุรกิจเพื่อสังคมที่มีลักษณะทางธุรกิจ ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้เข้ามาร่วมโครงการ

  • จดทะเบียนเป็นบริษัทในไทย มีรูปแบบธุรกิจที่ดำเนินงานจริง มียอดขาย และรายได้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินอยู่ได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน
  • มีโซลูชั่นเชิงนวัตกรรมเพื่อจัดการแก้ปัญหาสังคม
  • มีแผนธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพในการขยายธุรกิจและการดำเนินงาน เพื่อสร้างผลกระทบ และเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นต้น
  • มีกรอบในการวัดผล และมีการติดตามตัวชี้วัดที่สำคัญ เช่น อัตราการเติบโตของธุรกิจ สถานะการเงิน การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและตัวชี้วัดผลกระทบ เป็นต้น
  • มีความเป็นผู้นำสูง มีประสบการณ์ในทีม พร้อมด้วยความมุ่งมั่นที่ชัดเจนในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนเพื่อสร้างผลกระทบ

โดยบริษัทที่ได้รับคัดเลือกในโครงการ Accelerate Impact  with PRUKSA” จะได้รับเงินสนับสนุนขั้นต้นจากพฤกษาจำนวน 6 แสนบาท และยังมีโอกาสได้รับเงินทุนสนับสนุนเพิ่มเติม จาก “ทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์” ซึ่งเป็นกองทุนเงินส่วนตัวของ นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ที่สำคัญไปกว่านั้นบริษัทจะได้รับการพิจารณาคัดเลือกเพื่อรับเงินลงทุนจากพฤกษา ภายใต้ Corporate Venture Capital (CVC) และได้รับความช่วยเหลือทางด้านทรัพยากรภายในจากพฤกษา เช่น มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาด้านการวางแผนธุรกิจ แนะนำด้านการวางกลยุทธ์ การขยายกิจการ การฝึกอบรมเพิ่มเติมความรู้ สร้างและขยายเครือข่ายธุรกิจในอุตสาหกรรม อีกด้วย

“เพราะเราไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการสร้างบ้าน แต่เรายังต้องการ “สร้างชีวิต” ที่อยู่ดี มีสุขเพื่อสังคมไทย โครงการ “Accelerate Impact with PRUKSA” จึงเป็นความตั้งใจที่พฤกษา มุ่งมั่น  ใส่ใจ ทุ่มเท เพื่อสร้างโอกาส สร้างคุณค่า สร้างชีวิตที่ดีขึ้นให้กับสังคม และชุมชนให้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพความสุขที่แท้จริงของการใช้ชีวิตของคนไทยทุกคน”  นายอุเทน กล่าว

สำหรับขั้นตอนการสมัครเข้าร่วมโครงการ  และรายละเอียดเพิ่มเติม ผู้สนใจสามารถศึกษาได้ที่ https://www.PRUKSAimpact.com/ และสามารถสมัครร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.65 โดยมีกำหนดปิดรับสมัครในวันที่ 30 ก.ย.56

Back to top button