PROEN รุกธุรกิจคลาวด์ลาว

ขนาด THCOM ที่เข้าไปทำตลาดในสปป.ลาวมานานโขแล้ว ก็ยังไม่ซักเซสเท่าที่ควร...แล้ว PROEN ซึ่งเป็นมือใหม่ในตลาดนี้ จะประสบความสำเร็จแค่ไหน..?


จัดเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา ก็ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวัง สำหรับบริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN ซึ่งทำธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กร ศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ บริการคลาวด์ และรับเหมาก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพราะปิดเทรดวันแรก (29 เม.ย. 2564) ที่ราคา 8.35 บาท เหนือจอง 156.92% จากไอพีโอที่ 3.25 บาท…

ขณะที่ ปัจจุบันราคาหุ้น PROEN ก็ยังยืนเหนือระดับ 6 บาทเศษ…สูงกว่าราคาไอพีโอ 100% ทำให้นักลงทุนที่มีหุ้น ณ ราคาไอพีโอติดอยู่ในพอร์ต ยังแฮปปี้กันถ้วนหน้า…

หันไปดูในแง่ของผลประกอบการก็พอใช้ได้ รายได้อยู่ที่หลักพันล้านบาทต่อปี แต่น่าเสียดายที่มาร์จิ้นบางไปหน่อย เลยทำให้กำไรสุทธิเฉลี่ยอยู่ที่ 20 กว่าล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่ ครึ่งปีแรกปีนี้ฟาดกำไรสุทธิไปแล้ว 29.02 ล้านบาท เท่ากับกำไรทั้งปี 2564 ที่อยู่ที่ 29.16 ล้านบาทแล้วนะ…ทำให้ปีนี้ถ้าไม่สะดุดยอดหญ้าไปซะก่อน ก็น่าจะเห็นการเติบโตที่ร้อนแรงของ PROEN…ว่าป๊ะล่ะ

จะว่าไป PROEN ก็ถือเป็นหุ้นสายเทคตัวหนึ่งที่อนาคตไกล…เนื่องจากในบ้านเรายังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านจากยุค 4G มาสู่ 5G ซึ่งยิ่งมีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีด้านการสื่อสารมากเท่าใด การใช้ดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ก็ยิ่งมากขึ้น และกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจของ  PROEN..!!

แต่จุดหักเหของ PROEN คือการออกไปแสวงหาโอกาสจากตลาดต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดได้จับมือกับ Lao Telecommunication Public Company (LTC) ผู้ดำเนินธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานและบริการศูนย์ข้อมูลรายใหญ่ในสปป.ลาว เพื่อร่วมพัฒนาธุรกิจคลาวด์

อ้อ…ที่รู้สึกคุ้นหูกับชื่อ LTC…นั่นเป็นเพราะบริษัทนี้เป็นบริษัทลูกของ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM นั่นเอง…

โดย PROEN จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนําและออกแบบระบบ Cloud Services เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าของทาง LTC ดูแลระบบ Cloud Services พร้อมที่จะให้บริการ “Quick Win” รวมทั้งตรวจสอบและแก้ไขปัญหาหรือข้อบกพร่องใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับระบบ Cloud Services ตลอด 24 ชั่วโมง และจัดทำคู่มือการใช้งาน จัดฝึกอบรมพนักงานด้านเทคนิค ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ให้แก่พนักงานของ LTC

ส่วนในมุม LTC ก็ได้พันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งมาช่วยเสริมศักยภาพในการให้บริการ เนื่องจาก PROEN มีโนว์ฮาวทางด้านนี้อยู่แล้ว

ที่จริงการรุกธุรกิจคลาวด์ในสปป.ลาวของ PROEN ก็ถือเป็นเป้าหมายที่ดีนะ แต่จุดที่น่าสนใจต้องดูว่าอัตราการเร่งในสปป.ลาวจะโตมากน้อยแค่ไหน..? ถ้าโตมาก โตแรง…PROEN ก็จะได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ แต่ถ้าโตไม่มาก ไม่แรง PROEN ก็คงแป้กไปด้วย…

ก็ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับ PROEN..!?

อย่าลืมว่า ขนาด THCOM ที่เข้าไปทำตลาดในสปป.ลาวมานานโขแล้ว ก็ยังไม่ซักเซสเท่าที่ควร…แล้ว PROEN ซึ่งเป็นมือใหม่ในตลาดนี้ จะประสบความสำเร็จแค่ไหน..? อันนี้ตอบยาก

แต่ดูแล้ว สปป.ลาวน่าจะเป็นตลาดปราบเซียนเหมือนกันนะเนี่ย..?

…อิ อิ อิ…

Back to top button