“ทองฟิวเจอร์” ร่วงกว่า 20 เหรียญ เซ่นดอลลาร์แข็งค่า-บอนด์ยีลด์พุ่ง

“ทองฟิวเจอร์” ดิ่งกว่า 20 เหรียญ หลุดระดับ 1,640 เหรียญในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะลดความน่าดึงดูดของทอง เสี่ยงลงทดสอบแนวรับ 1,600 ดอลลาร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 20 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,640 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 22:47 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลบ 20.10 ดอลลาร์ หรือ 1.21% สู่ระดับ 1,635.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนกังวลต่อการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนพ.ย.และธ.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด

อย่างไรก็ตาม หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. ก็จะส่งผลให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกัน 5 ครั้ง หลังจากปรับขึ้น 0.75% ทั้งในเดือนมิ.ย.,ก.ค.และก.ย.

ทั้งนี้ ราคาทองดิ่งลงเกือบ 10% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าราคาทองจะปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องแตะระดับ 1,600 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี ขณะที่เฟดยังคงคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

Back to top button