MAX พลิกโฉมใหม่ ลุยธุรกิจพลังงาน-อสังหาฯ เตรียมเทิร์นอะราวด์ปีหน้า

MAX พลิกโฉมใหม่ ลุยธุรกิจพลังงาน-อสังหาฯ เตรียมเทิร์นอะราวด์ปีหน้า


รศ.ดร.อิทธิชัย อรุณศรีแสงไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MAX เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนและอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาว

โดยตอนนี้บริษัทได้เร่งดำเนินการด้านธุรกิจพลังงานหลักและพลังงานทางเลือก ตั้งเป้ากำลังการผลิตไว้ที่ 1,000MW ขณะนี้มีโปรเจ็คโรงไฟฟ้าที่เข้าร่วมลงทุนแล้วรวมทั้งหมด 130MW ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขยะ 9.9MW และโรงไฟฟ้า PPTC 120MW ทำให้มั่นใจว่าผลการดำเนินงานของบริษัทปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจะมีกำไรจากการลงทุนแน่นอน

เนื่องจากปีนี้จะมีการรับรู้รายของธุรกิจโรงไฟฟ้า PPTC ที่เริ่มขายไฟเชิงพาณิชย์ได้แล้ว ส่วนโรงไฟฟ้าขยะจะเริ่ม COD ภายใน เดือน ธ.ค.59 นี้ และเริ่มรับรู้รายได้ปี 60 นอกจากนี้ยังมีดีลใหม่ที่เล็งไว้อีก 2-3 แห่ง คาดว่าจะสำเร็จภายในปีนี้แน่นอน ซึ่งถ้ารายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ บริษัทมีแผนที่จะเปลี่ยนกลุ่มธุรกิจไปเป็นกลุ่มพลังงาน

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ล่าสุดบริษัทได้เทคโอเวอร์ สนามกอล์ฟมาเจสติกครีก อ.หัวหิน มาแล้วทั้งหมด 80% ซึ่งมีการทำสัญญาระหว่างบริษัทกับผู้ขายว่าหากใน 3 ปี บริษัททำรายได้ไม่เป็นไปตามเป้า บริษัทสามารถขายสนามกอล์ฟดังกล่าวคืนให้กับผู้ขายได้ในราคาเดิมทันที การลงทุนดังกล่าวจึงไม่มีความเสี่ยงแต่อย่างใด

สำหรับการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทางบริษัทเน้นเข้าร่วมทุนในโครงการที่ราคาไม่สูงมากและมีรายได้มั่นคง ซึ่งบริษัทมีเงินทุนสำรองอยู่ประมาณ 900 ล้านบาท และเงินที่คาดว่าได้จาก Private Placement อีก 1,500 ล้านบาท, การเพิ่มทุน TSR ตามสัดส่วนอีก 700 ล้านบาท และจาก MAX-W2 อีกกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดใช้สิทธิ์ในปี 60 นอกจากนี้บริษัทยังได้รับความสนใจจากการออกขายตั๋ว BE กู้ยืม จากสถาบันทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

 

อนึ่ง MAX มีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ล่าสุดไตรมาส 2/59 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิที่ 6.70 ล้านบาท

 

X
Back to top button