ดาวโจนส์ปิดขยับขึ้นหลังเฟดเผยรายงานการประชุม

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า กรรมการเฟดยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น หลังจากมีรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (17 ส.ค.) ที่ 18,573.94 จุด เพิ่มขึ้น 21.92 จุด หรือ 0.12%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,228.66 จุด เพิ่มขึ้น 1.55 จุด หรือ 0.03% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,182.22 จุด เพิ่มขึ้น 4.07 จุด หรือ 0.19%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 ก.ค.เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยรายงานบ่งชี้ว่า กรรมการเฟดยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ กรรมการเฟดบางส่วนมองว่า เฟดควรจะรอให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่กรรมการอีกส่วนหนึ่งมองว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐจะสามารถปรับตัวรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นราว 0.5% หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์

หุ้นทาร์เก็ต ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 6.43% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปี 2559 ส่วนหุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ร่วงลง 1.3% หลังจากมีรายงานว่า ทางบริษัทเตรียมปลดพนักงานจำนวน 14,000 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 20% ของพนักงานทั่วโลก โดยคาดว่าซิสโกจะประกาศแผนการปลดพนักงานดังกล่าวในอีกไม่กี่สัปดาห์ ขณะที่ทางบริษัททำการปรับโครงสร้างจากที่เน้นธุรกิจฮาร์ดแวร์ ไปสู่ธุรกิจซอฟท์แวร์ ทั้งนี้ ซิสโกมีพนักงานทั่วโลกกว่า 70,000 คน ณ วันที่ 30 เม.ย. โดยที่ผ่านมานั้น ซิสโกได้ยื่นข้อเสนอเกษียณอายุก่อนกำหนดให้แก่พนักงานแล้วหลายครั้ง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ถึงแม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยร่วงลงก็ตาม ทั้งนี้ MBA ระบุว่า ดัชนีการยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ลดลง 4% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ส.ค. ขณะที่ดัชนียื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ ร่วงลง 4% ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

Back to top button