SMT มั่นใจ Q3/59 ล้างขาดทุนสะสมหมดเกลี้ยง! หลังคาดผลงาน H2/59 โตแจ่ม

SMT มั่นใจ Q3/59 ล้างขาดทุนสะสมหมดเกลี้ยง! หลังคาดผลงาน H2/59 โตแจ่ม เหตุเน้นงานมาร์จิ้นสูง


นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/59  โดยมั่นใจว่าไตรมาส 3 ของปีนี้ จะล้างขาดทุนสะสมได้หมดอย่างแน่นอน ด้วยการนำกำไรจากการดำเนินงานมาใช้ล้างขาดทุนสะสม  ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังผลประกอบการของบริษัทจะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยมีปัจจัยหลักจากการที่บริษัทใช้กลยุทธ์หมุนกำลังการผลิตออกจากสินค้าประเภทมาร์จิ้นต่ำอย่าง MMA มาผลิตสินค้าประเภทมาร์จิ้นสูง เช่น IC Packaging / Wafer dicing / Captive / Specialty และ Optical Component เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในขั้นสุดท้าย และคาดว่า จะมีการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี โดยบริษัทยังตั้งเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่ บริษัทพึ่งพาลูกค้ารายใหญ่เพียงไม่กี่ราย

“บริษัทมั่นใจว่า ในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกแน่นอน หลังจากครึ่งปีแรก บริษัทพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ ราว 70 ล้านบาท  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน ซึ่งเป็นการพลิกกลับมามีกำไรอย่างยั่งยืน  หลังจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมา ทั้งนี้การกลับมามีกำไร เนื่องจากบริษัทลดต้นทุนในการผลิต เพื่อให้ได้อัตรากำไรที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเลือกผลิตสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูง หรือ กลุ่มสินค้าประเภทมีมูลค่าสูง  (high margin )  ส่วนปีนี้เราเน้นผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาเสริม ทำให้มาร์จิ้นสูง ส่งผลทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น” นายพีระพล กล่าว

สำหรับการขยายกำลังการผลิตของธุรกิจหลัก คือ บริษัทเตรียมขยายกำลังการผลิตเพิ่มในปีหน้าอีก 30-40% ในกลุ่มสินค้าประเภทมาร์จิ้นสูง เช่น IC Packaging / Wafer dicing เนื่องจากขณะนี้มีอัตรากำลังการผลิตเกือบเต็ม 100% แล้ว ประกอบกับขณะนี้มีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้อง เตรียมวางแผนไว้เพื่อรองรับการขยายตัว ในการดำเนินงานในปีหน้านั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มเครื่องจักร เพื่อรองรับการผลิตในกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ

Back to top button