TMB มั่นใจสินเชื่อปีนี้โตเข้าเป้า 6% พร้อมสำรองสูงกว่าปีก่อนตามแนวโน้ม NPL

TMB มั่นใจสินเชื่อปีนี้โตเข้าเป้า 6% แม้ครึ่งปีแรกโต 2% พร้อมตั้งสำรองสูงกว่าปีก่อนตามแนวโน้ม NPL


นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ธนาคารมั่นใจว่าสินเชื่อปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 6% แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกจะเติบโตได้เพียง 2% โดยคาดว่าสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้นและคาดว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก ตามการบริโภคในประเทศ และการลงทุนภาครัฐที่ดีขึ้น รวมถึงยังคาดว่าการส่งออกปีนี้จะเติบโตได้ 0.3% ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาการเติบโตของสินเชื่อส่วนใหญ่มาจาก สินเชื่อบ้าน สินเชื่อเพื่อเงินหมุนเวียน

“ปีนี้เรายังคงเชื่อมั่นว่าสินเชื่อจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งเป็นการเติบโตไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจที่มองว่าปีนี้จะเติบโตได้ 3.2-3.5% เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก หลังเห็นตัวเลขการส่งออกเดือนสิงหาคมที่เติบโตดีกว่าคาด การใช้จ่ายเริ่มกลับมาดี โครงการภาครัฐโดยเฉพาะสาธารณูปโภคใหญ่เริ่มเห็นมีการลงทุน”นายบุญทักษ์ กล่าว

นายบุญทักษ์ กล่าวว่า สำหรับการตั้งสำรองของธนาคารปีนี้คาดว่าจะมากกว่าปีก่อนที่อยู่ 5.5 พันล้านบาท จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวก่อนหน้านี้ ส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ขยายตัวตามมาและคาดว่าจะขึ้นสูงสุดในช่วงปลายปีนี้ ไปจนถึงไตรมาส 1/60 โดยปัจจุบัน NPL ของธนาคารอยู่ที่ 2.87% และในปีนี้ก็ตั้งเป้าที่จะรักษาระดับ NPL ไม่เกิน 3%

ขณะที่อัตราส่วนสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage Ratio) ธนาคารตั้งเป้าหมายรักษาให้อยู่ระดับ 140%  ซึ่งปัจจุบันทำได้แล้ว 141%

ทั้งนี้ ธนาคารได้เปิดตัวบัญชี “ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี” (TMB All Free) ใหม่ ที่ตอบโจทย์ทุกการทำธุรกรรมทางการเงินให้ลูกค้า กด โอน จ่าย ฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม และไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยคาดว่าจะทำให้บัญชี”ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี” เติบโตขึ้น 40% จากปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 1.2 ล้านบัญชี

               

 

Back to top button