เข้าใจตรงกันนะ “ศุภชัย” ลั่น TRUE ไม่มีเอี่ยว 7-11 ยกเลิกเติมเงิน 1-2-call

เข้าใจตรงกันนะ "ศุภชัย" ลั่น TRUE ไม่มีเอี่ยว 7-11 ยกเลิกเติมเงิน 1-2-call


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น (7-11) ยุติการขายและให้บริการเติมเงินวัน-ทู-คอล ในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC นั้น ล่าสุด นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ในกลุ่มบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า การที่ 7-11 ยกเลิกการจำหน่ายสลิปและบัตรเติมเงิน 1-2-call ของเอไอเอส นั้นไม่ได้อยู่ในขอบเขตการดูแลของกลุ่มทรู ซึ่งบริษัทไม่ทราบถึงการเจรจาระหว่าง 7-11 กับคู่ค้าแต่อย่างใด

“ทรูมูฟ เอช ไม่ได้รับสิทธิพิเศษในการจำหน่ายซิมและบัตรเติมเงินใน 7-11 แถมยังเป็นเจ้าที่จ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้แก่ 7-11 มากที่สุด ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างทาง 7-11 กับคู่ค้า ซึ่งในอนาคตทุกอย่างยังมีความเป็นไปได้หมด”

อย่างไรก็ตามประเด็นเรื่องของการที่ 7-11 ติดประกาศว่าสินค้าบัตรเติมเงินของ 12call หมดในทุกสาขาทั่วประเทศ เกิดขึ้นมาจากการที่ทาง 7-11 ต้องการเรียกเก็บส่วนแบ่งรายได้จากการขายบัตรเติมเงินจากเดิมที่เก็บอยู่ในอัตรา 4-5% เพิ่มขึ้นอีก 2% เพื่อให้ใกล้เคียงกับดีแทค ที่จัดเก็บในสัดส่วน 6%+1 และทรูมูฟที่จัดเก็บในสัดส่วน 6%

ทั้งนี้มีการวิภากษ์วิจารณ์กันว่าทาง 7-11 ตกลงกับทางเอไอเอสไม่ได้ ก็เลยใช้ไม้แข็ง ด้วยการไม่สั่งสินค้าเพิ่มเข้ามาจำหน่ายตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนเป็นต้นมา เพียงแต่ในช่วงแรกยังมีสต็อกสินค้าเดิมอยู่ ทำให้ไม่กระทบลูกค้ามากนัก ก่อนจะทยอยหมดทุกสาขา ทำให้เกิดปมปัญหาดังกล่าวขึ้นมา

“การที่ไม่มีบัตรเติมเงินขายในร้าน 7-11 ผู้ที่จะได้รับผลกระทบไม่ได้มีแค่ลูกค้าเท่านั้น แต่เอไอเอสและ 7-11 ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะจะสูญเสียรายได้จากการจำหน่ายบัตรเติมเงิน 12call ที่มียอดเฉลี่ยกว่าเดือนละ 2 พันล้านบาทออกไป”

อย่างไรก็ตามทางเอไอเอสได้ทำการงดเว้นค่าธรรมเนียม 2 บาท สำหรับการเติมเงินจากตู้บุญเติมที่มีอยู่หน้า 7-11 ส่งผลให้ปัจจุบันเอไอเอสมีจุดให้บริการเติมเงินราว 5 แสนจุด ทั่วประเทศ เช่น ตู้บุญเติม 8 หมื่นจุด ตู้ซิงเกอร์ 3 หมื่นจุด รวมแล้ว 1.2 แสนแห่งทั่วประเทศ ยังมี บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส แฟมิลี่ มาร์ท ไปรษณีย์ไทย ลอว์สัน 108 ตัวแทนจำหน่ายวันทูคอล ตู้เอทีเอ็มของ 11 ธนาคาร อีกกว่า 4 หมื่นตู้

 

อนึ่ง ธุรกิจค้าปลีกร้านเซเว่น อีเลฟเว่น, ธุรกิจโทรคมนาคมในบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

Back to top button