SAPPE เตรียมขายหุ้น 51% ใน “PT. Sappe Indonesia” มูลค่า 82.03 ลบ.

SAPPE เตรียมขายหุ้น 51% ใน “PT. Sappe Indonesia” มูลค่า 82.03 ลบ. คาดแล้วเสร็จในธ.ค.


บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) อนุมัติให้ขายหุ้นในบริษัท PT. Sappe Indonesia ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่จำนวน 2,550 หุ้น หรือ 51% โดยได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น (Conditional Share Purchase Agreement) เมื่อวันศุกร์ และจะทำการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 19 ธ.ค.59

สำหรับผู้ซื้อหุ้นดังกล่าวประกอบด้วย PT. Arka Gega จำนวน 2,449 หุ้น  , Mr. Ignatius Eka Sulistiyo จำนวน 50 หุ้น  และนายอดิศักดิ์ รักอริยะพงศ์ ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท จำนวน 1 หุ้น โดยมีมูลค่ารวม 82.03 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของ PT. Sappe Indonesia ณ วันที่ 30 ก.ย.59 มีมูลค่ 50.06 ล้านบาท

โดยการขายหุ้นดังกล่าวสืบเนื่องจากความร่วมมือกันในการขยายธุรกิจในอินโดนีเซียจนประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ในการสร้างธุรกิจให้เติบโตต่อไปในอนาคต ผู้ถือหุ้นในอินโดนีเซีย ได้เสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการที่สูงขึ้น เนื่องจากเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความจำเป็นที่จะต้องมีการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องของนโยบายการบริหาร และอำนาจการบริหารจัดการ ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในประเทศที่ต้องการความคล่องตัว และประสิทธิภาพในระดับสูง ดังนั้น ผู้ถือหุ้นในประเทศอินโดนีเซีย จึงเจรจาขอเสนอซื้อหุ้นสามมัญทั้งหมด โดยเสนอซื้อในราคาทุนของเงินลงทุนใน PT. Sappe Indonesia จากงบการเงินของบริษัท ณ วันที่ 30 ก.ย.59

สำหรับฝ่ายจัดการของบริษัท พิจารณาแล้วเห็นควรอนุมัติ เพราะราคาที่เสนอซื้อสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานจนถึงปัจจุบันที่มีการขาดทุนสะสม ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์สุทธิคงเหลือจำนวน 50.06 ล้านบาท แสดงถึงความมั่นใจและเจตนาในการสร้างธุรกิจให้มีการเติบโตต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ราคาดังกล่าวยังสูงกว่าราคาประเมินที่ปรึกษาทางการเงินอิสระอีกด้วย อีกทั้งบริษัทยังได้สิทธิในการซื้อหุ้นกลับคืนในอนาคตด้วย

อนึ่งภายหลังจากการขายหุ้นในครั้งนี้ PT. Sappe Indonesia จะยังคงทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวตามแผนธุรกิจเดิมต่อไป โดยไม่ได้มุ่งเน้นการทำธุรกิจหรือสินค้าของบุคคลอื่น อีกทั้งได้พิจารณาแล้วว่าการขายไม่กระทบต่อแผนการดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซียที่วางไว้ และยังมีผลให้ผู้ถือหุ้นในอินโดนีเซียมีภาระผูกพันและความคล่องตัวในการบริหารจัดการด้วย สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นครั้งนี้ บริษัทจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทต่อไป 

Back to top button