ทนาย IFEC ชี้ ดีลซื้อ “ดาราเทวี” เริ่มส่งกลิ่นเหม็น

ทนาย IFEC ชี้ดีลซื้อ โรงแรม "ดาราเทวี" เริ่มส่งกลิ่นเหม็น หลังพบความผิดปกติในการชำระหนี้ที่ผ่านมา


ทนาย IFEC ชี้ดีลซื้อ โรงแรม “ดาราเทวี” เริ่มส่งกลิ่นเหม็น หลังพบความผิดปกติในการชำระหนี้ที่ผ่านมา

นายธวัช ไทรราหู ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังตรวจสอบสัญญาระหว่างบริษัทกับบริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน กรณีซื้อโรงแรมดาราเทวี เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องอันเป็นการรักษาสิทธิผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทั้งหมด เนื่องจากได้พบความผิดปกติในการชำระหนี้ที่ผ่านมา

สำหรับการซื้อโรงแรมดาราเทวี มีบริษัทที่เป็นเจ้าหนี้ที่บริษัทต้องชำระ 2 บริษัท คือ 1.บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เทอมอลพาวเวอร์ มูลค่าหนี้ 860 ล้านบาท ชำระไป 43 ล้านบาท 2.บริษัทบริหารสินทรัพย์ โกลบอลวัน มูลค่าหนี้ 950 ล้านบาท ชำระไปแล้ว 355 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นว่าผู้บริหารชุดเก่ามุ่งชำระเงินไปที่โกลบอลวันมากเป็นพิเศษ ขณะที่กรรมการบริษัทของโกลบอลวัน ก็มีสายสัมพันธ์กับอดีตผู้บริหารชุดนายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ ซึ่งดูแลโรงแรมดาราเทวีโดยตรง

ทั้งนี้บริษัทไม่ได้ละเลยที่จะเคลียร์ปัญหาหนี้สิน แต่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมอีกทั้งจากการตรวจสัญญาชำระหนี้ระหว่างบริษัทกับโกลบอลวัน เบื้องต้น พบว่าหากมีการผิดนัดทางบริษัทโกลบอลวัน ก็ไม่สามารถบังคับให้ชำระหนี้ทั้งหมดได้เพียงแค่เรียกค่าปรับตามอัตราดอกเบี้ยของธนาคารเท่านั้น จึงไม่มีนัยยะต่อผลประกอบการบริษัทแต่อย่างใด

นอกจากนี้บริษัทพยายามดึงเอกสาร จากกลุ่มบริษัทดาราเทวีและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินมาตรวจสอบทั้งหมด แต่ไม่ได้รับความร่วมมือซึ่งเป็นที่น่าสังเกตเพราะกลุ่มบริษัททั้งหมดนั้นนายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ ยังไม่ลาออกจากการเป็นกรรมการ

การบริหารงานดาราเทวี ในอดีตเหมือนจะเป็นเอกเทศจากบริษัทแม่ เนื่องจากกลุ่มนายสิทธิชัย ดูแลโดยตรงการจ่ายหนี้ที่ผ่านมามีการทักท้วงจากนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานบริษัท แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ”

ขณะที่ นายศุภกร แย้มงามเหลือ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ IFEC เปิดเผยว่า จากการที่นายสิทธิชัยแถลงข่าวประกาศลาออกจากบริษัทลูกของบริษัททั้งหมดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่านายสิทธิชัยยังไม่ลาออกอีก 4 บริษัทซึ่งอยู่ในกลุ่มที่มีปัญหา คือ 1.บริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด 2.บริษัทดาราเทวี จำกัด 3.บริษัทเอพีเค จำกัด 4.บริษัทฟาร์อีสท์ เทอมอลพาวเวอร์ จำกัด

นายสิทธิชัย พูดเองในการแถลงข่าวว่าจะลาออกทุกบริษัท แต่ทำไมไม่ลาออกจาก 4 บริษัทข้างต้นและตั้งข้อสังเกตว่าทำไมบริษัทเรียกหลักฐานต่างๆเกี่ยวกับหนี้สินมาตรวจสอบจึงไม่ได้รับความร่วมมือ หรือเพราะต้องการทำให้บริษัทเสียหายโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบกับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนรายย่อย”

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า บริษัทไม่มีปัญหาการชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้รายใด เช่นเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมาก็ได้ชำระตั๋ว บีอี ก้อนแรก 100 ล้านบาทไปแล้ว และอีกก้อน 200 ล้านบาท ที่จะถึงกำหนดในวันที่ 5ม.ค.ที่จะถึงนี้ ก็ได้จัดเตรียมที่จะชำระไว้แล้วแต่การชำระหนี้ทั้งหมดต้องอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องและผลประโยชน์ของบริษัท

Back to top button