MAX เดินหน้าเพิ่มทุน RO ลุยธุรกิจพลังงานเต็มสูบ!

MAX ประกาศลุยธุรกิจพลังงานเต็มสูบ เตรียมเพิ่มทุน RO สัดส่วน 2 : 5 ระดมทุนซื้อโรงไฟฟ้าทั้งในและนอกประเทศ หวังสร้างรายมั่นคง


MAX ประกาศลุยธุรกิจพลังงานเต็มสูบ เตรียมเพิ่มทุน RO สัดส่วน 2 : 5 ระดมทุนซื้อโรงไฟฟ้าทั้งในและนอกประเทศ หวังสร้างรายมั่นคง

รศ.ดร.อิทธิชัย อรุณแสงศรีไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MAX เปิดเผยว่า บริษัทได้เปลี่ยนแปลงวิธีการเพิ่มทุนจากเดิมจัดสรรให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) มาเป็นการให้สิทธิผู้ถือหุ้นเดิม (Rights Offering) สัดส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 5 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.05 บาท ซึ่งเป็นราคาเท่ากับมูลค่าหุ้นทางบัญชี (Book Value) เนื่องจากบริษัทต้องการให้สิทธิกับผู้ถือหุ้นเดิม กรณีที่มีหุ้นเหลือจากการใช้สิทธิ หรือผู้ถือหุ้นไม่ใช้สิทธิจะพิจารณาจัดสรร PP ต่อไป

สำหรับการเรียกชำระเพิ่มทุนครั้งนี้ ถือเป็นการเรียกเพิ่มทุนครั้งแรกนับจากปี 2557 ซึ่งครั้งสุดท้ายเป็นการเพิ่มทุน PP ให้กับกลุ่มนายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ราคาหุ้นละ 0.05 บาท กระทั่งต้นปี 2560 จึงเป็นการเรียกเพิ่มทุนในครั้งนี้

ทั้งนี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MAX เปิดเผยว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้มีเป้าหมายนำเงินเพิ่มทุนไปลงทุนเน้นการลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ ขนาด 240 เมกะวัตต์, โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น 3.87 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าจากขยะ ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ โดยธุรกิจพลังงานที่ลงทุนเป็นการซื้อและร่วมทุนที่มีรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้า (COD) เข้าทันที ซึ่งในปีนี้จะเริ่มมีรายได้จากโรงไฟฟ้าขยะแพรกษา ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ อนาคตโครงสร้างรายได้ MAX จะมาจากธุรกิจพลังงานเป็นหลัก

สำหรับการลงทุนในบริษัท PTTC สัดส่วน 21.5% มูลค่าการลงทุน 454.128 ล้านบาท วางมัดจำแล้ว 100 ล้านบาท คาดส่งมอบหุ้นครบถ้วนทั้งหมด ภายในไตรมาส 1/2560 ปัจจุบัน PTTC เป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก ระบบ Cogeneration กำลังผลิต 120 เมกะวัตต์ และพลังงานไอน้ำ กำลังการผลิตสูงสุด 30 ตัน/ชั่วโมง เป็นตั้วที่ทำรายได้ดีให้กับบริษัท 

นอกจากนี้การลงทุนในบริษัทเท็กซัส 121 ที่มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการในประเทศญี่ปุ่น คือโครงการ Mokami และ Hanamaki กำลังการผลิต 3.87 เมกะวัตต์ มีผู้ร่วมทุนที่แข็งแกร่งอย่างบริษัท TEPCO เป็นบริษัทพลังงานอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่น

“อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน แต่ละโครงการกำหนดไว้ไม่ต่ำกว่า 10% ซึ่งนโยบายการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก่อสร้างแล้วเสร็จและรับรู้รายได้ในปี 2560 ทำให้มีกำไรและกระแสเงินสดกลับเข้ามาในบริษัทในระยะเวลารวดเร็ว สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MAX กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2559 สามารถพลิกขึ้นมาเป็นกำไร 3,405% จากที่เคยขาดทุน ซึ่งเป็นผลจากการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี รวมทั้งรายได้จากการลงทุนในธุรกิจสนามกอล์ฟมาเจสติก ตามสัดส่วนการลงทุน

 

X
Back to top button