CHO พร้อมชิงเมล์ NGV “รอบ 3” วอนภาครัฐคุมเข้ม “สัญญาคุณธรรม”

CHO พร้อมชิงรถเมล์ NGV "รอบ 3" ชี้การประมูลครั้งที่ผ่านมาเกิดปัญหาจากการผิดสัญญาคุณธรรม วอนภาครัฐคุมเข้มประมูลรอบใหม่


CHO พร้อมชิงรถเมล์ NGV “รอบ 3” ชี้การประมูลครั้งที่ผ่านมาเกิดปัญหาจากการผิดสัญญาคุณธรรม วอนภาครัฐคุมเข้มประมูลรอบใหม่

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงกรณีที่ขสมก.ยกเลิกสัญญา รับมอบรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน จากบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความด้อยประสิทธิภาพในเรื่องของการประมูลรถเมล์ NGV

โดยบริษัทได้เคยแจ้งกับขสมก.กรณีที่บริษัทเบสท์รินลงบัญชีไม่ครบถ้วนในสาระสำคัญ คือ หนี้ที่อยู่กับศาลภาษีอากรกลาง มูลค่า 230 ล้านบาท ที่ไม่ถูกบันทึกไว้ในบัญชีบริษัท ตามสัญญาคุณธรรมที่ระบุไว้ว่า หากพบเห็นความผิดปกติให้แจ้งได้ทันที โดยขสมก.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ทั้งที่ความเป็นจริงขสมก.ควรตรวจสอบกับกรมสรรพากร และนำผลการตรวจสอบจากปปช.ที่ว่า บริษัทเบสท์รินไม่ติดแบล็คลิสต์กับปปช.มาใช้อ้างว่า ขสมก.สามารถเซ็นสัญญากับเบสท์รินได้

ดังนั้น การตรวจสอบของขสมก.จะเข้าสำนวนที่ว่า “ไปไหนมาสามวาสองศอก” ซึ่งหากขสมก.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวกับกรมสรรพากรโดยตรง เชื่อว่ากรมสรรพากรจะสามารถให้คำตอบได้ว่าทำไม ขสมก.จึงไม่ควรเซ็นสัญญากับเบสท์ริน และประเด็นการยกเลิกสัญญาดังกล่าวก็จะไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้หากมีการเปิดประมูลใหม่บริษัทมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 60-90 วัน และไม่น่าจะเป็นในช่วงไตรมาส 1/60 สำหรับการเปิดประมูลครั้งใหม่ ส่วนในเรื่องของราคานั้นไม่จำเป็นต้องยึดราคาของผู้ชนะการประมูลครั้งที่แล้วเป็นตัวตั้ง เพราะหากใช้ราคาที่เบสท์รินชนะการประมูล เชื่อว่าคงไม่มีใครเข้าร่วมประมูลได้และคงไม่ได้รถเมล์ NGV อีกเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม “หาก ขสมก.มีการเปลี่ยนแปลงสเปครถทางบริษัทยังคงมีความพร้อมในการเข้าประมูลเช่นเดิม แต่ไม่เห็นความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงสเปครถ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ที่สเปครถแต่เกิดจากการไม่ทำตามสัญญาคุณธรรมที่เรียกได้ว่าเป็นการสักแต่เซ็นต์ ซึ่งปัจจุบันนี้คนก็เห็นหมดแล้วว่าอะไรเป็นอะไร และหากผู้ใหญ่ในสังคมยังให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นต่อไปก็คงจะทำอะไรไม่ได้” นายสุรเดช กล่าว

ทั้่งนี้สัญญาซ่อมบำรุงเป็นการให้บริการซึ่งจะมีระยะเวลา 10 ปี โดยบริษัทจะเอาบรรทัดฐานตัวนี้เป็นตัวตั้งและเสนอราคาให้กับขสมก. ซึ่งบริษัทสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนในเรื่องของธุรกิจ และทำให้ขสมก.มั่นใจได้ว่าโครงการรถเมล์ NGV จะมีผู้รับผิดชอบตลอดระยะเวลาอย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดทรัพย์ และมีแผนการดำเนินงานที่มั่นคงและมีประสิทธิภาพ

X
Back to top button