TSTEลั่นรายได้ปีนี้โตกว่าปีก่อน จับมือพันธมิตรทำธุรกิจผลิตน้ำมันปาล์ม

TSTE ลั่นรายได้ปีนี้โตกว่าปีก่อน หลังปริมาณการนำฝากผลผลิตน้ำตาลในคลังสินค้าพุ่ง 4 แสนตัน จับมือพันธมิตรรุกธุรกิจผลิตน้ำมันปาล์ม-ไบโอดีเซล คาดได้ข้อสรุปในปี 61


นายประภาส ชุติมาวรพันธ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยชูการ์ เทอร์มิเนิ้ล จำกัด (มหาชน)หรือ TSTE เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้งวดปี 60 จะเติบโตมากกว่างวดปี 59 ที่มีรายได้ 1.76 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทในปี 60คาดจะมีปริมาณการนำฝากผลผลิตน้ำตาลในคลังสินค้าอยู่ที่ 400,000 ตันต่อปี จากงวดปี 59 ที่มีปริมาณการนำฝากผลผลิตน้ำตาลอยู่ที่ 200,000 ตันต่อปี

โดยบริษัทคาดว่าในเดือน พ.ย. 60 ซึ่งเป็นช่วงเปิดหีบอ้อยประจำปี 60-61จะมีปริมาณผลผลิตที่จะเข้าสู่ระบบมากขึ้น เนื่องจากมีการปลูกอ้อยจำนวนมาก และราคาน้ำตาลอยู่ในระดับที่ดี จึงส่งผลให้มีเกษตรกรปลูกอ้อยมากขึ้น ดังนั้นจึงทำให้มีปริมาณน้ำตาลผลผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งบริษัทยังรับรู้รายได้จากการให้เช่าท่าเรือ ซึ่งมีพื้นที่อยู่ริมแม่น้ำ โดยจะให้บริการลูกค้าที่ต้องการขนถ่ายสินค้าทางเรือแบบตู้คอนเทนเนอร์

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่อาคารคลังสินค้าของบริษัท ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการทั้งหมดจำนวน 60,000ตารางเมตร (ตร.ม.) โดยคาดว่าจะสามารถทยอยปรับปรุงพื้นที่ได้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1-2 ปี ซึ่งเมื่อบริษัทปรับปรุงพื้นที่ให้มีมาตรฐานมากขึ้น ด้วยการใช้เครื่องจักรภายในคลังสินค้า จะส่งผลให้บริษัทสามารถเรียกเก็บค่าเช่าได้ โดยปัจจุบันมีการเก็บค่าเช่าอยู่ที่จำนวน 100-150 บาทต่อตร.ม. ซึ่งหากปรับปรุงแล้วเสร็จก็จะเพิ่มเช่าเช่าอีกประมาณ 10-15%

ทั้งนี้ บริษัทมีกลยุทธ์ในการเพิ่มฐานลูกค้า ด้วยการเจรจากับผู้ประกอบการที่นำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค หรือสินค้าเกษตร เพื่อเปิดโอกาสให้สินค้าประเภทอื่นนำฝากในคลังสินค้าของบริษัทได้

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาแล้ว จำนวน 2 ราย โดยเบื้องต้นลูกค้ามีความต้องการใช้พื้นที่ประมาณ 5,000-10,000 ตร.ม.คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 60 ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่เช่าแล้ว จำนวน 27% ของพื้นที่ทั้งหมด 60,000 ตร.ม.

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะบริหารโรงกลั่นน้ำมันปาล์มด้วยตนเอง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ให้บริษัทอื่นเข้ามาเช่าโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ซึ่งสัญญาเช่าจะหมดอายุภายในปี 62 โดยบริษัทมีแผนจะร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศและต่างประเทศ เพื่อกลับมาผลิตน้ำมันปาล์มภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัท และมีแผนจะผลิตไบโอดีเซล หลังภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B 100) ในน้ำมันดีเซล จากเดิม5% หรือ B5 เป็น7% หรือ B7 ทั้งนี้ แผนดังกล่าวคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 61

Back to top button