QTC คาด Q3/60 พลิกกำไร หลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้า L Solar

QTC คาด Q3/60 พลิกกำไร หลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้า L Solar ยันเป้ารายได้ปีนี้ 1 พันลบ.


นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTCเปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/60 มีโอกาสพลิกกลับมามีกำไร หลังจากที่บริษัทสามารถรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้า L Solar 1 กำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้า L Solar 1 หากมีการรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี จะสามารถสร้างกำไรให้กับบริษัทได้ 100 ล้านบาท/ปี

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯ ยังคงเป้ารายได้อยู่ที่ 1 พันล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทยังมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ของงานขายหม้อแปลงไฟฟ้าเหลืออยู่มูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เข้ามาในครึ่งปีหลัง จากที่ครึ่งปีแรกบริษัทรับรู้รายได้เข้ามาแล้วราว 400 ล้านบาท และในครึ่งปีหลังโดยบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าประมูลงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการติดตามงานโครงการของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่เป็นงานประเภทหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ มูลค่า 2-3 พันล้านบาท โดยบริษัทคาดหวังได้งานในส่วนนี้เข้ามาราว 5-10% ซึ่งบริษัทฯ มองโอกาสความเป็นไปได้ที่กฟน.และกฟภ.จะเปิดประมูลโครงการดังกล่าวเพราะหม้อแปลงไฟฟ้าในปัจจุบันมีแนวโน้มที่เริ่มขาดแคลน นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าร่วมลงทุนหรือพิจารณาซื้อกิจการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้านพลังงานเพื่อขยายธุรกิจในอนาคตด้วย

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ในเมียนมา กำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ บริษัทเข้าไปร่วมถือหุ้นในโครงการดังกล่าว สัดส่วน 15% ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องเงินทุน โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในส่วนของเฟส 1 กำลังการผลิตไฟฟ้า 50 เมกะวัตต์ ในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. 61 และ คาดว่าจะ COD ครบ 220 เมกะวัตต์ ในปี 64 ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีกำไรอยู่ที่ 16.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี ซึ่งบริษัทจะได้รับส่วนแบ่งกำไรตามสัดส่วนการถือหุ้น

 

 

X
Back to top button