ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวแดนบวก นักลงทุนจับตาประชุม ECB-BOJ

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวแดนบวกภาคบ่าย ขณะนักลงทุนจับตาประชุม ECB และ BOJIQ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวในแดนบวกในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ขณะที่นักลงทุนหันไปจับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนสกุลเงินดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับต่ำ

โดย ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,882.80 จุด เพิ่มขึ้น 171.81 จุด, +0.54% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,652.10 จุด เพิ่มขึ้น 127.16 จุด, +0.48% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,757.66 จุด เพิ่มขึ้น 2.74 จุด, +0.16%

ทั้งนี้ความพยายามของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันในการเดินหน้าจัดการลงมติในวุฒิสภาสหรัฐเพื่อยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ “โอบามาแคร์” ของรัฐบาลชุดก่อน โดยที่ยังไม่มีร่างกฎหมายฉบับใหม่เข้ามาบังคับใช้แทนที่นั้น ประสบกับความล้มเหลวอีกครั้ง หลังจากที่นางลิซา เมอร์คอว์สกี นางเชลลีย์ มัวร์ และนางซูซาน คอลลินส์ ซึ่งเป็นวุฒิสภาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ประกาศที่จะคัดค้านแผนการดังกล่าวซึ่งผลักดันโดยวุฒิสมาชิกมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำเสียงข้างมากของรีพับลิกันในวุฒิสภา

ด้าน นักวิเคราะห์มองว่า การที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถผลักดันกฎหมายประกันสุขภาพได้นั้น สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่รัฐบาลสหรัฐอาจจะประสบความยากลำบากในการปฏิรูปภาษี และการใช้นโยบายเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักลงทุนต้องการหาสัญญาณบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางทั้งสองแห่งมีแนวโน้มที่จะปรับนโยบายการเงินในอนาคตหรือไม่

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ECB จะยังคงนโยบายการเงินไว้ และไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2562 เช่นเดียวกับ BOJ ที่คาดว่าจะคงนโยบายการเงินไว้เช่นกัน ภายหลังจากที่เงินเฟ้อและความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงซบเซา

Back to top button