SCN เตรียมสร้างปั๊ม NGV ในชัยนาท หลังเซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซฯกับ PTT

SCN เตรียมสร้างปั๊ม NGV ในชัยนาท หลังเซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซฯกับ PTT


บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัท สยามวาสโก จำกัด (SVC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 99.99 เข้าทำสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากแนวท่อส่งก๊าซ สำหรับยานยนต์ กับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

โดยสถานีตั้งอยู่ที่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 32 ขาออก กม.130 ตำบลตลุก อำเภอเมืองสรรพยา จังหวัดชัยนาท โดย SVC ลงทุนที่ดินและก่อสร้างสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) เป็นจำนวนเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 77.3 ล้านบาท

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2559 ที่อนุมัติเงินลงทุนสำหรับการขยายธุรกิจสถานีบริการ NGV จำนวนทั้งสิ้น 1,350 ล้านบาท และมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารเป็นผู้พิจารณา

สำหรับเงินลงทุนในการสร้างสถานีบริการ NGV แห่งใหม่ครั้งนี้ จะแบ่งเป็น เงินลงทุนในที่ดิน จำนวน 7.3 ล้านบาท และเงินลงทุนก่อสร้างสถานีบริการ จำนวน 70 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนการขยายธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มสถานีบริการ NGV อีก 1 แห่ง เป็น 10 แห่ง หรือรวมเป็น 13 แห่ง หากนับรวมสถานีบริการ NGV ที่บริษัทมีส่วนร่วมกับบมจ.ซัสโก้ (SUSCO) ตลอดจนเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ 40,000 กิโลกรัม/วัน โดยมีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ราว 12%

การเข้าทำสัญญาซื้อขายก๊าซฯกับปตท.มีอายุสัญญา 10 ปี และสถานีบริการดังกล่าวตั้งอยู่ตามแนวท่อก๊าซฯ ซึ่งสามารถต่อยอดธุรกิจไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ เช่น ธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติหลักโดยเอกชน ธุรกิจขนส่งก๊าซ NGV เป็นต้น และบริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างผลตอบแทนรวมทั้งการเติบโตทางธุรกิจอย่างมั่นคงในอนาคต

สำหรับแหล่งเงินลงทุนที่จะใช้ในการดำเนินการ จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทประมาณ 17.3 ล้านบาท และเงินกู้จากสถาบันการเงิน จำนวนประมาณ 60 ล้านบาท

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหาร เห็นว่าการลงทุนดังกล่าวมีความคุ้มค่าโดยเป็นการขยายธุรกิจที่เป็นธุรกิจหลักตามแผนการดำเนินงานของบริษัท ทั้งยังเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ จึงมีความสมเหตุสมผลเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นการสนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง มั่นคงในระยะยาว

X
Back to top button