“TOA” เคาะราคาขาย IPO ที่ 24 บ. เล็งเข้าเทรด SET 10 ต.ค.นี้

“ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย)” หรือ TOA ผู้ผู้ผลิตสีทาอาคารรายใหญ่ของไทย เคาะราคาขาย IPO จำนวน 507.6 ล้านหุ้น ที่ 24 บ. เล็งเข้าเทรด SET 10 ต.ค.นี้ โดยมี บล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ระบุว่า บริษัทกำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่หุ้นละ 24 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดจากราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 22-24 บาท/หุ้น หลังได้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าหุ้นของ TOA จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 10 ต.ค.60

โดยนายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TOA เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการขยายการดำเนินงานในต่างประเทศ โดยมีโรงงานผลิตที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหรืออยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในต่างประเทศอีก 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานผลิตในอินโดนีเซีย เมียนมา (ย้ายโรงงานไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษติละวาเพื่อขยายกำลังการผลิต) และกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 61 โดยโรงงานทั้งสามแห่งจะช่วยให้บริษัทฯ สามารถแข่งขันในต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า จากการสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) พบว่านักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศได้แสดงความต้องการซื้อที่ราคาสูงสุดหุ้นละ 24 บาท จึงได้กำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย ที่ราคาหุ้นละ 24 บาท

ทั้งนี้ TOA จะเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 507.6 ล้านหุ้น แบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทจำนวนไม่เกิน 254 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม คือ บริษัท ไวแบรนท์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด จำนวนไม่เกิน 253.6 ล้านหุ้น โดยกำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นเบื้องต้นที่ราคา 22-24 บาท/หุ้น และเปิดให้นักลงทุนรายย่อยจองซื้อหุ้นระหว่างวันที่ 27-29 ก.ย.60 ที่ราคา 24 บาท/หุ้น

ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ กรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า นักลงทุนสถาบันให้การตอบรับการเสนอขายหุ้น IPO ของ TOA เป็นอย่างดี โดยดูได้จากการทำ Book Building โดยนักลงทุนสถาบันให้ความมั่นใจตอบรับจองซื้อเกินกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ให้แก่นักลงทุนสถาบัน นักลงทุนรายย่อยก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งการตอบรับที่ดีดังกล่าวเป็นเพราะนักลงทุนมองว่า TOA เป็นบริษัทที่มีศักยภาพ มีความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างแข็งแกร่ง

 

อนึ่ง TOA เป็นผู้ผลิตสีทาอาคารรายใหญ่ของไทย มีโรงงานผลิต 8 แห่ง ใน 6 ประเทศ แบ่งเป็น อยู่ในไทย 3 แห่ง และต่างประเทศ 5 แห่ง ได้แก่ เวียดนาม ลาว มาเลเซีย เมียนมา และกัมพูชา กำลังการผลิตรวม 88 ล้านแกลลอน/ปี ไม่รวมโรงงานผลิตในกัมพูชาภายใต้ TOA Skim Coat (Cambodia) Co., Ltd. ซึ่งเปิดไปเมื่อเดือน มิ.ย.60

Back to top button