BGRIM คว้าโซลาร์ฟาร์มราชการ-สหกรณ์เฟส 2 กำลังการผลิตรวม 30.83MW

BGRIM คว้า PPA โซลาร์ฟาร์มราชการ-สหกรณ์เฟส 2 รวม 7 โครงการ กำลังผลิต 30.83MW


บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ระบุว่า บริษัทและบริษัทในเครือได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้มีสิทธิเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ตามโครงการรับซื้อพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร เฟส 2

โดยจะลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย จำนวนรวม 7 โครงการ กำลังการผลิตรวม 30.83 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็น โครงการร่วมลงทุนกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) จำนวน 5 โครงการ กำลังการผลิตรวม 23.58 เมกะวัตต์ และเป็นผู้สนับสนุนโครงการของสหกรณ์ภาคการเกษตร 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 7.25 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บี.กริม จะต้องทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายภายใน 120 วันนับถัดจากวันที่ในประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือภายในวันที่ 2 มีนาคม 2561 โดยมีอัตราการรับซื้อไฟฟ้าที่ 4.12 บาท/หน่วย เป็นระยะเวลา 25 ปี

สำหรับโครงการร่วมลงทุนกับ อผศ. ประกอบด้วย  โครงการของ อผศ. โรงพยาบาลทหารผ่านศึก กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์ , โครงการของ อผศ. สำนักงานรักษาความปลอดภัย กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์ , โครงการของ อผศ. สำนักงานกิจการโรงงานในอารักษ์ กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์

รวมถึงโครงการของ อผศ. สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตชลบุรี กำลังการผลิตติดตั้ง 3.58 เมกะวัตต์ และโครงการของ อผศ. สำนักงานกิจการการเกษตรการอุตสาหกรรมและการบริการ กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์

ส่วนโครงการที่เป็นผู้สนับสนุนสหกรณ์ภาคการเกษตร ประกอบด้วย โครงการของสหกรณ์การเกษตรบ้านนาเดิม กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์ และโครงการของสหกรณ์การเกษตรชนแดน กำลังการผลิตติดตั้ง 2.25 เมกะวัตต์

อนึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. ได้มีมติรับรองและประกาศผลรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า และมีสิทธิเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย โครงการรับซื้อพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร เฟสสอง แล้ว

โดยมีผู้ที่ผ่านการพิจารณาทั้งสิ้นจำนวน 35 ราย คิดเป็นปริมาณเสนอขายไฟฟ้ารวม 154.52 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็น หน่วยงานราชการ 11 ราย ปริมาณเสนอขาย 52.52 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตร 24 ราย ปริมาณเสนอขาย 102 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินลงทุนหมุนเวียนกว่า 10,700 ล้านบาท

X
Back to top button