จบดราม่า! รฟม.จี้ BEM หาขบวนรถเพิ่มแทนแผนถอดเก้าอี้

จบดราม่า! รฟม.จี้ BEM หาขบวนรถเพิ่มแทนแผนถอดเก้าอี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ทดลองใช้วิธีถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารออกเฉพาะที่นั่งแถวกลางของขบวนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ว่างในขบวนรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล โดยถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารออกเฉพาะที่นั่งแถวกลางเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้มากขึ้น

ล่าสุดวานนี้ (20 พ.ย.60) นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ปัจจุบัน BEM เป็นผู้ได้รับสัมปทานบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลของ รฟม. และหากจะดำเนินการใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจะต้องหารือหรือแจ้งให้ รฟม. รับทราบอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งกรณีนี้ BEM ไม่ได้มีการหารือหรือแจ้งให้ รฟม. รับทราบแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม รฟม.ได้ประสานเชิญตัวแทน BEM เข้ามาหารือเพื่อชี้แจงถึงการดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงานทราบว่า BEM ถอดเบาะที่นั่งออกเพื่อแก้ปัญหาขบวนรถไม่เพียงพอต่อผู้ใช้บริการ ซึ่งในหลายๆ ประเทศก็ใช้วิธีนี้แก้ปัญหา อย่างเช่นในประเทศญี่ปุ่น แต่การจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือดำเนินการอะไรที่กระทบต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ บริษัทควรจะต้องมีการทำประชาสัมพันธ์ หรือทำการทดลองและประเมินผลก่อนที่จะดำเนินการจริง เพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจ และไม่เข้าใจผิด

อีกทั้ง ยังมองว่า BEM มีการทำประชาสัมพันธ์น้อยเกินไป ทำให้ประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจ อย่างไรก็ตามเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว ทาง รฟม. ได้เร่งรัดให้ BEM เร่งจัดหาขบวนรถมาให้บริการเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนผู้ใช้บริการ

X
Back to top button