จับตาวุฒิสภาสหรัฐฯโหวตร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีวันนี้ โบรกฯคาดกดดันหุ้นไทยผันผวนสูง!

จับตาวุฒิสภาสหรัฐโหวตร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีวันนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐซึ่งจะโหวตร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันในวันนี้ตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 12 ต่อ 11 อนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกส่งให้กับวุฒิสภาเต็มคณะทำการพิจารณาต่อไป

โดยการอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีจากคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐนั้น ถือเป็นสัญญาณด้านบวกที่สะท้อนให้เห็นว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีแนวโน้มที่จะผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเต็มคณะ หลังจากเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 205 ให้ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันฉบับดังกล่าว

สำหรับเนื้อหาในร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันนั้น ครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และการลดจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จาก 7 ขั้น เหลือเพียง 4 ขั้น คือ 12%, 25%, 35% และ 39.6%

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีสมาชิกรีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ที่ 52 ที่นั่ง ดังนั้น หากรีพับลิกันจะผลักดันร่างกฎหมายให้ผ่านความเห็นชอบในสภาได้สำเร็จนั้น จะต้องการเสียงสนับสนุนอย่างพร้อมเพรียงจากสมาชิกรีพับลิกันโดยยอมให้แตกแถวได้เพียง 2 คนเท่านั้น ในกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาจากเดโมแครตไม่โหวตสนับสนุนเลยแม้แต่เสียงเดียว

ด้าน บล.กรุงศรี ประเมินว่าดัชนีจะแกว่งตัวผันผวนในกรอบ 1,700 – 1,715 จุด แม้ว่าตัวเลข GDP ไตรมาส 3/60 สหรัฐที่ออกมาดีปรับตัวขึ้น 3.3% ขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปี ,ประธานเฟดระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวขึ้นและตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง รวมถึงแรงซื้อ LTF RMF ช่วงปลายปีจะเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตาม Fund Flow ต่างชาติที่เป็น Net Sell ต่อเนื่อง

รวมถึงการชะลอการลงทุนเพื่อรอผลการประชุม OPEC และการพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐของวุฒิสภาจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวนสูง

อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานในทราบต่อไป

 

 

Back to top button