BTWเสียงอ่อยผลงานปีนี้ขาดทุน ตั้งเป้าคืนฟอร์มปี61 หลังรับรู้Backlog-รุกประมูลงาน8พันลบ.

BTW เสียงอ่อยผลงานปีนี้ขาดทุน ตั้งเป้าคืนฟอร์ม ปี 61 หลังทยอยรับรู้ Backlog-รุกประมูลงานใหม่มูลค่ากว่า 8 พันลบ.


นายโชติก รัศมีทินกรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีที เวลธ์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTW เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการในปี 61 จะสามารถกลับมาทำกำไร จากปีนี้ที่คาดว่าจะยังขาดทุน หลังมองว่ารายได้ในปี 61 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของประเทศที่ 3-4% จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะทำได้เพียงทรงตัวจากระดับ 1.89 พันล้านบาทในปีที่แล้ว

ทั้งนี้บริษัทมองว่าผลงานในปีหน้าจะได้รับผลดีจากจากเศรษฐกิจโลกและอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวชัดเจน ทำให้คาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นมาเกิน 70% จาก 60% ขณะที่ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ราว 900 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 2/61

อีกทั้งบริษัทยังมีการผลิตเพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันอัตราการใช้กำลังการผลิตเกิน 60% จากต้นปี 60 ที่ใช้ไม่ถึง 50% ซึ่งจะส่งผลให้รายได้และกำไรเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปีนี้ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงต้นปี ทำให้รายได้ของบริษัทชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 2/60 ขณะที่มีต้นทุนคงที่สำหรับการผลิต (Fix cost) ส่งผลให้ผลประกอบการขาดทุน

สำหรับในปี 61 บริษัทตั้งเป้าหมายจะระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 10% และอัตรากำไรสุทธิที่ระดับ 8% จากปีนี้ที่จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ตัวเลขผลประกอบการขยับขึ้นมาในแดนบวก โดยปริมาณงานในมือที่มีอยู่ก็คาดว่าจะทยอยรับรู้เป็นรายได้บางส่วนในไตรมาส 4/60

ขณะที่นายโชติก กล่าวว่า บริษัทกำลังเข้าร่วมการประมูลงานมูลค่ารวมกว่า 8 พันล้านบาท คาดว่าจะได้งานราว 20% ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยมีสัดส่วนงานในประเทศ 3 พันล้านบาท และงานในต่างประเทศ 5 พันล้านบาท โดยจะมาจากออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันเงินลงทุนที่ได้มาจากเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) นั้น บริษัทได้นำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารเพื่อขยายโรงงานที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 60 หรืออย่างช้าไม่เกินเดือน ม.ค. 61 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ทำให้ต้นทุนลดลงได้

 

X
Back to top button