กลุ่ม “คิงพาวเวอร์” ขายบิ๊กล็อต AAV ฟาดกำไรเกือบ 900 ลบ.หลังเก็บหุ้นปีครึ่ง

ตระกูล “คิงพาวเวอร์” เทขายบิ๊กล็อตหุ้น AAV ออก 1.76 ล้านหุ้น หลังเก็บแค่ 1 ปีครึ่ง ฟาดกำไรเต็มๆ 880 ล้านบาท! ฟากผถห.ใหญ่ นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ เตรียมทำเทนเดอร์ฯหลังถือเกิน 40%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (27 ธ.ค.60) มีรายการสรุปซื้อขายกระดานรายใหญ่ (Big lot) ของหุ้นบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV จำนวน 20 รายการ ปริมาณ 1.76 พันล้านหุ้น มูลค่ารวม 8.29 พันล้านบาท ราคาเฉลี่ย 4.70 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่ากระดานซื้อขายวันนี้

โดยราคาหุ้น AAV ปิดตลาดวันนี้ทรงตัวอยู่ที่ 6.15 บาท สูงสุดที่ 6.20 บาท ต่ำสุดที่ 6.10 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 8.35 พันล้านบาท

ขณะที่ AAV ได้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อเวลา 17.05 น. ว่า บริษัทได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 5/2560 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 เวลา 16.30 น. โดยที่ประชุมได้พิจารณารับทราบและอนุมัติการเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท ซึ่งได้ทำขึ้นเมื่อวันที่ 25ธันวาคม 2560 ระหว่างนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

โดยขายหุ้นให้กับนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ,นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ,นางสาววรมาศ ศรีวัฒนประภา ,นายอภิเซษฐ์ ศรีวัฒนประภา และนางสาวอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา เพื่อซื้อขายหุ้นสามัญของบริษัทฯ จำนวน 1.76 พันล้านหุ้น  หรือคิดเป็นร้อยละ 36.3 ของหุ้นทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัท ในราคาซื้อขายหุ้นละ 4.70 บาท

ทั้งนี้ผลจากการโอนหุ้นสามัญจำนวนดังกล่าวทำให้บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของผู้ถือหุ้นซึ่งสามารถแสดงได้ ดังนี้

โครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ณ วันที่ 27 ธันวาคม 2560

ทั้งนี้ เนื่องจากการซื้อขายหุ้นของบริษัทฯ ดังกล่าว เท่ากับร้อยละ 36.30 ของหุ้นทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัท จึงส่งผลให้ภายหลังการซื้อขายหุ้นของบริษัทฯ ผู้ซื้อหุ้นจะมีสัดส่วนการถือหุ้นคิดเป็นร้อยละ 41.32 ของหุ้นทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัท ดังนั้น ผู้ซื้อหุ้นจึงมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของบริษัท (Mandatory Tender Offer) จากผู้ถือหุ้นทุกราย

โดยผู้ซื้อหุ้นต้องดำเนินการยื่นแบบ 247-3 เพื่อประกาศเจตนาในการถือครอง หลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“สำนักงาน กลต.”) ภายในวันทำการถัดจากวันที่ได้หุ้นนั้นมา และผู้ซื้อหุ้นจะต้องยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทฯ (แบบ 247-4) ในฐานะผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ได้ยื่นแบบ 247-3 ต่อสำนักงาน กลต.

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการใน การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2554

นอกจากนี้มีการอนุมัติการเปลี่ยนแปลงอำนาจกรรมการลงนามผูกพันบริษัท จากเดิม “นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ หรือ นายสันติสุข คล่องใช้ยา ลงลายมือชื่อร่วมกับ นายสมบัตร เดชาพานิชกุล หรือ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา หรือ นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา คนใดคนหนึ่ง รวมเป็นสองคนและประทับตราสำคัญของบริษัท”

แก้ไขเป็น “นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ หรือ นายสันติสุข คล่องใช้ยา ลงลายมือชื่อร่วมกับนายไพรัชล์ พรพัฒนนางกูร หรือ นาวาอากาศเอกธนภัทร งามปลั่ง หรือหม่อมหลวงบวรนวเทพ เทวกุล คนใดคนหนึ่ง รวมเป็นสองคนและประทับตราสำคัญของบริษัท”

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2559 ตระกูลแบเลเว็ลด์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ AAV ได้ทำการขายหุ้นให้กับนายวิชัย ศรีวัฒนประภา จำนวน 1.89 พันล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 39 ของหุ้นทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัท ในราคาซื้อขายหุ้นละ 4.20 บาท

ขณะที่การขายหุ้นออกมาในวันนี้ (27 ธันวาคม 60) จะส่งผลให้ตระกูลศรีวัฒนประภา ซึ่งเป็นเจ้าของกลุ่มกิจการคิง เพาเวอร์ ได้รับกำไรจากการขายหุ้นที่ 0.50 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นกำไรทั้งหมดประมาณ 880 ล้านบาท จากต้นทุน 4.20 บาท ภายในระยะเวลาการเข้าถือหุ้นเพียงแค่ 1 ปี 6 เดือน

 

Back to top button