DRTเตรียมลดทุนจดทะเบียน หลังขายหุ้นซื้อคืนไม่หมด จับตา Dividend Yield พุ่ง

DRT เตรียมลดทุนจดทะเบียนด้วยการตัดหุ้นที่ซื้อคืน จับตา ROE-EPS-Dividend Yield พุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จํากัด (มหาชน) หรือ DRT ได้ทําการซื้อหุ้นคืนเพื่อการบริหารทางการเงิน ภายในวงเงินไม่เกิน 520,000,000 บาท และจํานวนหุ้นไม่เกินร้อยละ 9.54 ของหุ้นที่จําหน่ายได้แล้วทั้งหมดจํานวน 99,996,200 หุ้น โดยมีระยะเวลาการจําหน่ายหุ้นซื้อคืนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 นั้น

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) มีมติเห็นชอบให้ลดทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว โดยวิธีการตัดหุ้นที่ซื้อคืนที่ยังจำหน่ายไม่ได้ และให้นำเสนอที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 33 (ประจำปี 2561) เพื่ออนุมัติลดทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วของบริษัท

โดยวิธีการตัดหุ้นที่ซื้อคืนที่ยังจำหน่ายไม่ได้ทั้งหมด จากโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อการบริหารทางการเงิน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) อัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) รวมทั้งอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ โครงการซื้อหุ้นคืนดังกล่าวบริษัทได้ดำเนินการมาในช่วงวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.60 เพื่อซื้อหุ้นคืนภายในวงเงินไม่เกิน 520 ล้านบาท และจำนวนหุ้นไม่เกินร้อยละ 9.54 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

อนึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลของ “ผู้สื่อข่าว” พบว่า ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนปี 2560 ของ DRT มีกำไรสุทธิ 328.77 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.35 บาท ขณะที่ ROE อยู่ที่ 16.21% และมีอัตราเงินปันผลตอบแทน 5.17%

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่าจำนวน DRT หุ้นซื้อคืนที่ยังจำหน่ายไม่ได้นั้นมีจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากจำนวนหุ้นที่จะนำมาลดทุนจดทะเบียนจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า อัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นจะเพิ่มขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน

โดยที่ผ่านมาผลตอบแทนจากเงินปันผลของบริษัทฯอยู่ในอัตราที่ค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ซึ่งหากแผนดังกล่าวสำเร็จจะส่งผลให้จำนวนหุ้นจดทะเบียนลดลง ดังนั้นผลตอบแทนจากเงินปันผลจะเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

Back to top button