บอร์ด CHOW ไฟเขียวขายโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นเข้ากองทุนฯ รับเงิน 736 ลบ.-เพิ่มทุน RO-PP

บอร์ด CHOW ไฟเขียวขายโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 3 โครงการเข้ากองทุนฯ รับเงิน 736 ลบ.ในมี.ค.นี้ เตรียมเพิ่มทุน 240 ล้านหุ้น แบ่งขาย RO-PP หวังใช้เป็นเงินทุนหมุนนเวียนรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต


บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) อนุมัติให้บริษัทย่อยทางอ้อม ขายทรัพย์สินประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 6.13 เมกะวัตต์ (MW) ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น และ/หรือบริษัทลูกของกองทุนฯ มูลค่าประมาณ 2,515 ล้านเยน หรือเทียบเท่า 736 ล้านบาท

โดยคาดว่าจะได้รับเงินภายในเดือนมี.ค.61  ซึ่งเป็นไปตามแผนการจำหน่ายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินทรัพย์เพื่อสร้างผลกำไร เตรียมกระแสเงินสดเพื่อรองรับการลงทุนใหม่เกี่ยวกับพลังงานทดแทน และ/หรือชำระหนี้ และ/หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ขณะเดียวกันยังอนุมัติเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) เป็น 1.04 พันล้านบาท จากเดิม 800 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 240 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) จำนวนไม่เกิน 160 ล้านหุ้น และจัดสรรให้แก่นักลงทุนในวงจำกัด (PP) ไม่เกิน 80 ล้านหุ้น

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุน เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และ/หรือรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต และ/หรือเพื่อชำระคืนเงินกู้ของบริษัท ซึ่งจะทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงมากขึ้น และ/หรือมีเงินทุนเพียงพอในการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจ และ/หรือลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัท

นอกจากนี้ยังอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการนำบริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ CEPL เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และอนุมัติการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนของ CEPL จำนวน 490 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท

โดยจัดสรรดังนี้ หุ้นสามัญใหม่ 367.5 ล้านหุ้น เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) และหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 122.5 ล้านหุ้น เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ CHOW ตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pre-emptive Right) ในราคาเสนอขายเดียวกับการเสนอขาย IPO ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ CHOW ใน CEPL ลดลงจาก 87.36% เหลือ 61.10%

Back to top button