ก.ล.ต.ล้มแผนถกเกณฑ์ ICO หลีกทางภาครัฐฯออกกฏหมายพิเศษคุมสินทรัพย์ดิจิตอล

ก.ล.ต.ล้มแผนถกเกณฑ์ ICO วันนี้ หลีกทางภาครัฐฯออกกฏหมายพิเศษคุมสินทรัพย์ดิจิตอล "วิษณุ" เร่งทุกหน่วยงานร่างกม.นำเข้าครม.ด่วน หวั่นถูกใช้เป็นช่องทางฟอกเงิน-ก่ออาชญากรรมข้ามชาติ


สืบเนื่องจากกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เชิญทุกหน่วยงาน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงยุติธรรม และกฤษฏีกา มาหารือวานนี้ (7 มี.ค.61) เกี่ยวกับแนวทางการร่างกฏเกณฑ์ควบคุมดูแลการระดมทุนด้วยการออก ICO และสกุลเงินดิจิทัล

ล่าสุด วันนี้ (8 มี.ค.2561) นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในวันนี้คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะไม่มีการพิจารณาเรื่องการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล และไอซีโอ เนื่องจากผลจากการประชุมระหว่างรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ มีข้อสรุปให้มีการออกกฎหมายพิเศษขึ้นมาครอบคลุมดูแลในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะมอบหมายให้ ก.ล.ต. เป็นผู้กำกับดูแล

ทั้งนี้ กฎหมายพิเศษที่จะออกนี้จะครอบคลุมการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลในทุกเรื่อง ทั้งไอซีโอ คริปโตเคอเรนซี รวมทั้งวางหลักเกณฑ์สำหรับผู้เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ที่จะระดมทุนผ่านไอซีโอ ตัวกลางและผู้ที่จะจัดทำแพลทฟอร์มตลาดรอง และคุณสมบัติผู้ลงทุน ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะมีการประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งเมื่อมีการออกร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าคงใช้เวลาไม่นานเนื่องจากรัฐบาลกำหนดให้เป็นเรื่องเร่งด่วน

           

อนึ่งวานนี้ นายวิษณุ เครืองาม เปิดเผยว่า ได้เชิญทุกหน่วยงานมาหารือเกี่ยวกับแนวทางการร่างกฎเกณฑ์ควบคุมดูแลการระดมทุนด้วยการออก ICO และสกุลเงินดิจิทัล แต่ไม่มีแนวคิดที่จะออกเป็นกฎหมายมาตรา 44

โดย คาดว่าจะมีการออกเป็นพระราชกำหนดในการควบคุมดูแลสกุลเงินดิจิทัล และ การระดมทุน ICO เนื่องจากถือว่าเป็นธุรกรรมที่จำเป็นต้องควบคุมอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีการวิเคราะห์ว่าอาจนำไปสู่การฟอกเงินและอาชญากรรมข้ามชาติได้ แต่เนื่องจากยังมีรายละเอียดของแต่ละหน่วยงานที่ต้องกลับไปดำเนินการ จึงให้นำกลับมาเสนอตนภายใน 1-2 วัน และเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.เร็วๆ นี้

 

Back to top button