GREEN วิ่งแรง 4% หลังส่งบ.ย่อยเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์ม จ.สระแก้ว มูลค่า 79 ลบ.

GREEN วิ่งแรง 4% หลังส่งบ.ย่อยเข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 5 MW จ.สระแก้ว มูลค่า 79 ล้านบาท โดยล่าสุด ณ เวลา 10.37 น. อยู่ที่ระดับ 1.14 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท หรือ 3.64% สูงสุดที่ระดับ 1.14 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.12 บาท มูลค่าการซื้อขาย 6 พันบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น  บริษัท กรีน รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรือ GREEN ณ เวลา 10.37 น. อยู่ที่ระดับ 1.14 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท หรือ 3.64% สูงสุดที่ระดับ 1.14 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.12 บาท มูลค่าการซื้อขาย 6 พันบาท

โดยราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังบริษัทเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 16 มี.ค. อนุมัติให้บริษัท เอซีดี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (ACDE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนในธุรกิจพลังงาน โดยการเข้าซื้อหุ้นข้างมากในบริษัท เอส เค วัน เพาเวอร์ จำกัด (SK1) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรับโอนกิจการโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดติดตั้งบนพื้นดิน ขนาด 5.0 เมกะวัตต์ (MW) จังหวัดสระแก้ว จากผู้ดำเนินโครงการรายเดิม โดยมีมูลค่าการลงทุนรวม 79 ล้านบาท คาดจะรับโอนกิจการแล้วเสร็จในเดือนเม.ย.

สำหรับ SK1 เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่โดย บริษัท นอร์ทิส เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (NT) เพื่อรับโอนกิจการโครงการโรงไฟฟ้าฯ ซึ่งมีผู้ถือหุ้นร่วมลงทุน คือ NT และบริษัท เมทลิงค์ อินโฟ จำกัด (ML) และการให้กู้ยืมแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเข้าทำรายการ ดังนี้ ACDE เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นใน SK1 และรับโอนสิทธิต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจากนางสาวคริสติน่า ไกรภัสสร์พงษ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นสามัญของ SK1 และ ACDE ให้กู้ยืมแก่ SK1 และ ML

ทั้งนี้ ML เป็นบริษัทผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าฯ เดิม ซึ่งตกลงจะโอนกิจการโครงการโรงไฟฟ้าฯ ให้แก่ SK1 คิดเป็นมูลค่าโครงการทั้งสิ้น 330 ล้านบาท โดย ML ตกลงเข้าร่วมลงทุนถือหุ้นบุริมสิทธิ ในสัดส่วนร้อยละ 51 ของหุ้นทั้งหมดของ SK1 เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการโอนสิทธิตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยหุ้นบุริมสิทธิทั้งหมดใน SK1 เป็นหุ้นซึ่งไม่มีสิทธิออกเสียงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การลงทุนของ GREEN แบ่งเป็น ACDE จะเข้าซื้อหุ้นสามัญใน SK1 จากนางสาวคริสติน่า เป็นจำนวนร้อยละ 60 คิดเป็นมูลค่า 9.82 ล้านบาท และหลังจากเข้าถือหุ้นใน SK1 แล้ว ACDE จะชำระค่าหุ้นสามัญใน SK1 เพิ่มเติมอีกเป็นจำนวน 20.58 ล้านบาท, ACDE รับโอนสิทธิในการได้รับชำระเงินตามตั๋วสัญญาใช้เงินและสัญญารับจำนำหุ้นบุริมสิทธิใน SK1 จากนางสาวคริสติน่า คิดเป็นมูลค่า 9.18 ล้านบาท , ACDE ให้ ML กู้ยืมเงินลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิของ SK1 คิดเป็นมูลค่า 21.42 ล้านบาท และ ACDE ให้ SK1 กู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการชำระค่ารับโอนกิจการโครงการโรงไฟฟ้าฯ เป็นจำนวนเงิน 18 ล้านบาท โดยคาดว่า SK1 จะรับโอนกิจการโครงการโรงไฟฟ้าจาก ML แล้วเสร็จไม่เกินเดือนเม.ย.

สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว มีสหกรณ์การเกษตรนิคมสระแก้ว จำกัด เป็นเจ้าของโครงการ และมี ML เป็นผู้สนับสนุนโครงการ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (COD) เริ่มตั้งแต่ 31 ส.ค.60 สิ้นสุดวันที่ 30 ธ.ค.84 โดยประมาณการรายได้ขายไฟฟ้าที่ SK1 จะได้รับประมาณ 3 ล้านบาท/เดือน

การเข้าทำรายการในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยสร้างรายได้และผลกำไรที่แน่นอนให้แก่บริษัทในระยะยาว ซึ่งส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัท อีกทั้งเป็นการขยายขอบเขตงานในกลุ่มธุรกิจเพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจให้มีความหลากหลายและครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนของบริษัทให้มากที่สุด

Back to top button