Daily View – P.M. – บล.กสิกรไทย

Tactical Move เดินเกมกลยุทธ์บ่าย สรุปภาวะตลาดเช้า SET I …


Tactical Move

เดินเกมกลยุทธ์บ่าย

สรุปภาวะตลาดเช้า

SET Index ปรับเพิ่มขึ้น 1.93 จุด (0.12%) ปิดภาคเช้าที่ 1,636.91 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 19,966.12 ล้านบาท

Most Positive Impact: PTT (+1.41 จุด), PTTEP (+1.18 จุด), SCC (+0.71 จุด)

Most Negative Impact: SCB (-1.35 จุด), CPALL (-0.89 จุด), AOT (-0.71 จุด)

แนวโน้มตลาดบ่าย

SET Index ในช่วงเช้าปิดที่ 1,636.91 จุด โดยมีกลุ่มพลังงานที่ช่วยพยุงตลาดไว้และมีผลต่อตลาด 2.54 จุด ทั้งนี้เกิดจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ซึ่งตอบรับกับข่าวในเชิงบวกจากการประชุม OPEC และ Non- OPEC

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสื่อสารฯที่ช่วยตลาด นำโดย DTAC ที่มีผลต่อตลาด 0.64 จุด คาดว่าเกิดจากข่าวที่ กสทช. จะมีจัดการประชุมในช่วงบ่ายเกี่ยวกับการประมูลคลื่น 1800 MHz และคลื่น 900 MHz โดย DTAC ได้ออกมาแสดงความสนใจเกี่ยวกับการประมูลครั้งนี้ ทำให้เกิดแรงซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาหุ้นที่ปรับลดลงมาเยอะในสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตามเช้านี้มีแรงฉุดจากกลุ่มธนาคารโดย SCB ที่ปรับตัวลดลงและมีผลต่อตลาด 1.35 จุด

ส่วนประเด็นการกีดกันการค้าระหว่างสหรัฐกับประเทศอื่นๆ โดยล่าสุดมีความคืบหน้าดังนี้

  1. จากที่สหรัฐได้ใช้มาตรการภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากยุโรป 25% และกลุ่มยุโรปก็ได้ออกมาตอบโต้ทันควันโดยการขึ้นภาษีมูลค่าถึง 3.24 พันล้านเมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุดสหรัฐให้สัมภาษณ์ว่าถ้ากลุ่มยุโรปทำจริง จะเพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรป 20%
  2. จากที่สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากอินเดีย 25% ล่าสุดอินเดียได้ออกมาตอบโต้โดยการขึ้นภาษีนำเข้าทั้งหมด 30 รายการสินค้าจากสหรัฐที่ 50% หลักๆจะเป็นสินค้าเกษตร (อัลมอนด์ แอปเปิ้ล) และรถมอเตอร์ไซด์

เห็นได้ชัดว่าต่างฝ่ายต่างออกมาตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง โดยประเด็นการกีดกันการค้านี้ยังคงเป็นปัจจัยที่คอยกดดันตลาดหุ้นสหรัฐอยู่ แต่มองว่ามีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยค่อนข้างจำกัด

ต่อมาปัจจัยต่างประเทศระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐที่ประชุมครั้งก่อน (วันที่ 12 มิ.ย.) ที่ดูเหมือนจะหาข้อสรุปร่วมกันแล้ว ล่าสุด ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่ออีก 1 ปี เนื่องจากยังมองว่าเกาหลีเหนือยังเป็นภัยคุกคามจากการถือครองอาวุธนิวเคลียร์อยู่ ทั้งนี้มองว่าตลาดยังคงมีความกังวลจากท่าทีที่ยังตกลงกันไม่ได้ แต่น่าจะมีโอกาสได้เห็นการเจรจากันอีก

ส่วนตัวเลขเศรษกิจต่างประเทศมีรายงาน PMI ภาคการผลิต และนอกภาคการผลิตของประเทศสหรัฐและยุโรปประจำเดือน พ.ค. 61 โดยของประเทศสหรัฐรายงานที่ 54.6 และ 56.5 ส่วนของประเทศยุโรปรายงานที่ 55.0 และ 55.0

หุ้นแนะนำ CPN IVL HMPRO

Back to top button