Daily View – P.M. – บล.กสิกรไทย

Tactical Move เดินเกมกลยุทธ์บ่าย สรุปภาวะตลาดเช้า SET I …


Tactical Move

เดินเกมกลยุทธ์บ่าย

สรุปภาวะตลาดเช้า

SET Index ปรับเพิ่มขึ้น 6.76 จุด (0.42%) ปิดภาคเช้าที่ 1,630.74 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 24,409.23 ล้านบาท

Most Positive Impact: PTTEP (+1.77 จุด), SCC (+0.71 จุด), PTT (+0.71 จุด)

Most Negative Impact: CPALL (-0.44 จุด), AOT (-0.35 จุด), BH (-0.22 จุด)

แนวโน้มตลาดบ่าย

SET Index ในช่วงเช้าปิดที่ 1,630.74 จุด ซึ่งมีกลุ่มพลังงานที่ช่วยดันตลาดไว้และมีผลต่อตลาด 3.26 จุด ตามราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มมากกว่า 3% เนื่องจากสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านหนักข้อขึ้นอีก โดยน้ำมันส่งออกจากอิหร่านมาสหรัฐลดลงเหลือ 0 บาร์เรลต่อวัน ภายในวันที่ 4 พ.ย. 61 (ทั้งนี้การส่งออกของอิหร่านคิดเป็น 4 % ของกำลังการผลิตทั่วโลก) ยิ่งไปกว่านั้นสหรัฐก็เพ่งเล็งไปยังประเทศอื่นๆที่ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอีกด้วย

แม้ว่าก่อนหน้านี้ในที่ประชุมโอเปคจะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อการขาดหายไปของเวเนซุเอล่า แต่การที่สหรัฐออกมาใช้มาตรการเด็ดขาดกับอิหร่าน ทำให้มีโอกาสเห็นราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นได้ในระยะยาว โดยเลือก PTTEP ที่เป็นธุรกิจต้นน้ำที่น่าจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลจีนได้ดำเนินการลดภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆ ได้แก่บังกลาเทศ ลาว เกาหลีใต้ ศรีลังกา ฯลฯ (โดยภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรหลายๆรายการลดลงถึง 0% เช่น ถั่วเหลือง) ซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2561 โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นว่าจีนเริ่มหันไปจับมือกับประเทศอื่นๆแล้ว (ก่อนหน้านี้จีนได้ตอบโต้สหรัฐโดยการประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ) ซึ่งคาดว่าจีนมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการกดดันสหรัฐให้หันมาเจรจากัน

บรรยากาศการลงทุนภาคบ่ายนี้น่าจะมีโทนที่ผ่อนคลาย เนื่องจากตลาดได้ซึมซับความกังวลเรื่องปัจจัยการค้าระหว่างประเทศไปเยอะพอสมควร และล่าสุดตลาดก็ได้รับปัจจัยบวกจากที่สหรัฐมีท่าทีที่อ่อนลงเรื่องการลงทุนจากจีนในบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ คาดกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index อยู่ระหว่าง 1,625-1,640 จุด

หุ้นแนะนำ PTTEP SPALI CPN

 

X
Back to top button