ประธาน “ชอพ.” ยื่นผู้ตรวจการฯสอบ “ผอ.เขตพญาไท” ส่อเค้าปล่อยสร้างตึกสูงผิดกฎหมาย!

ประธาน "ชอพ." ยื่นผู้ตรวจการฯสอบ "ผอ.เขตพญาไท" ส่อเค้าปล่อยสร้างตึกสูงผิดกฎหมาย!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา นายนรฤทธิ์ โกมลารชุน ประธานชมรมอนุรักษ์พญาไท (ชอพ.) ได้ทำหนังสือถึงประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยหนังสือของ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ที่ทำถึงผู้อำนวยการเขตพญาไท เพื่อขอให้ยกเลิกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารในโครงการ Savvi Ari4

สำหรับหนังสือดังกล่าวเป็นการเชิญประชาชนที่อาศัยอยู่ในซอยชำนาญอักษร ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการ Savvi Ari4, สมาชิก ชอพ., ประชาชนทั่วไป รวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่สำนักงานเขตพญาไท เมื่อวันที่ 21 ส.ค.61 โดยมีนายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพฯ เป็นประธานที่ประชุม

ทั้งนี้ จากการประชุมดังกล่าว ทาง ชพอ.มีข้อโต้แย้งกับสำนักงานเขตพญาไทที่พิจารณาก่อสร้างอาคารเพียงกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ที่กำหนดเกี่ยวกับลักษณะของอาคารที่จะก่อสร้าง ซึ่งเป็นการขัดต่อพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 มาตรา 12 ที่บัญญัติว่า “กฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 8 หรือข้อบัญญัติท้องถิ่นที่ออกตามมาตรา 9 หรือมาตรา 10 ถ้าขัดหรือแย้งกับกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองให้บังคับตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง” ซึ่งในกรณีนี้ โครงการดังกล่าวอยู่ในซอยที่มีเขตทางกว้าง 8 เมตร ไม่สามารถขยายเขตทางได้ ไม่มีทางเท้า ปลายตัน อยู่ในลำดับถนนสายย่อย

โดยกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพฯ รวมถึงมาตรฐานของถนน ทางเดิน ทางเท้า โครงสร้าง กิจการสาธารณูปโภค และปริมาณการจราจรที่เกินค่าระดับบริการ (ค่า v/ratio) จึงไม่รองรับระบบโครงสร้างของการอยู่อาศัยตามเกณฑ์และมาตรฐานผังเมืองรวม ซึ่งนายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพฯ ประธานที่ประชุมได้ยืนยันความเห็นของ ชอพ. จึงขอประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน โปรดพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ ชมรมอนุรักษ์พญาไท เคยยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ปล่อยปละละเลยให้มีการก่อสร้างอาคารสูงที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

X
Back to top button