อ่วมหนัก! ไต้ฝุ่น “เชบี” ถล่มญี่ปุ่น หนักสุดรอบ 25 ปี เตือนประชาชน 2.8 แสนคนอพยพเร่งด่วน

อ่วมหนัก! ไต้ฝุ่น "เชบี" ถล่มญี่ปุ่น หนักสุดรอบ 25 ปี เตือนประชาชน 2.8 แสนคนอพยพเร่งด่วน


สำนักข่าวต่างประเทศและเว็บไซต์ เจแปนไทมส์ รายงานไต้ฝุ่น เชบี กำลังแรงมากเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเกาะชิโกกุ ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นแล้ว เมื่อประมาณใกล้เที่ยงวันของวันนี้ (อังคารที่ 4 ก.ย.) ขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนราว 280,000 คนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งพายุไต้ฝุ่นเชบีจะเคลื่อนตัวผ่านทางภาคตะวันตกและภาคกลาง อพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว หลบภัยพายุไต้ฝุ่น ที่จะทำให้เกิดลมกระโชกแรงมากและฝนตกหนัก จนอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ส อ้างว่า สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น รายงานมีเที่ยวบินเกือบ 600 เที่ยวในญี่ปุ่น ต้องถูกยกเลิก รวมทั้งเรือเฟอร์รี่โดยสารและรถไฟก็หยุดให้บริการ ขณะที่รถไฟหัวกระสุน ชินกันเซ็น จะลดจำนวนเที่ยวที่จะวิ่งให้บริการผู้โดยสารขณะญี่ปุ่นเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นเชบี และ Universal Studios Japan (ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ แจแปน ซึ่งมีสวนสนุกเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ใกล้ตัวจังหวัดโอซากา ก็ปิดทำการเช่นกัน

ด้าน เว็บไซต์ เจแปนไทมส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ของเช้าวันอังคารที่ 4 ก.ย. ไต้ฝุ่นเชบีได้เคลื่อนตัวด้วยความเร็วประมาณ 35 กม./ชม. ขณะที่บริเวณศูนย์กลางพายุ มีความเร็วลมสูงถึง 216 กม./ชม. โดยไต้ฝุ่นเชบี ถูกจัดให้เป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงมาก ซึ่งวัดจากความเร็วลม จนนับเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงที่สุดที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศญี่ปุ่นในรอบ 25 ปี ตั้งแต่ปี 2536

 

Back to top button