“บลจ.ไทยพาณิชย์”โต้คำตัดสินอนุญาโตฯ ชี้คดีTRUE-TOTยังไม่สิ้นสุด เชื่อไม่กระทบผลงานDIF

“บลจ.ไทยพาณิชย์”ผู้จัดการ DIF ชี้ข้อพิพาท TRUE-“ทีโอที” ยังไม่สิ้นสุด เร่งโต้แย้งคำตัดสินอนุญาโตตุลาการ เชื่อยังไม่กระทบผลงานกองทุนฯ


สืบเนื่องจากกรณีที่วานนี้ (6 ก.ย.61) คณะอนุญาโตตุลาการชี้ขาดข้อพิพาทเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยให้ TRUE ชำระค่าผิดสัญญาให้แก่ทีโอที เป็นเงินต้นรวมกว่า 76,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

ล่าสุด กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF กองทุนรวมของกลุ่ม TRUE เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า TRUE ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับมติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TRUE ต้องนำส่งเงินรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ย่าน 1800MHz ในช่วงคุ้มครองผู้ใช้บริการ นับตั้งแต่วันที่เข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวตามประกาศคณะกรรมการ กสทช. เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บtrueริการเป็นการชั่วคราวคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทานหรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 จำนวน 3,381.95 ล้านบาท

โดยคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้ TRUE ชำระเงินค่าผิดสัญญาให้แก่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (“ทีโอที”) อันเนื่องมาจากกรณีพิพาทที่ทีโอทียื่นต่ออนุญาโตตุลาการว่า TRUE ละเมิดข้อตกลงในสัญญาร่วมการงานและร่วมลงทุนขยายบริการโทรศัพท์โดยให้บริการหรือยินยอมให้ผู้อื่นนำอุปกรณ์ในระบบไปให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) และเรียกค่าเสียหายจากการขาดรายได้จากการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL)

ทั้งนี้ TRUE ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า TRUE ไม่เห็นด้วยกับทั้งมติของ กสทช.และคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการและจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเพื่อโต้แย้งกรณีดังกล่าว

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (“กองทุนฯ”) ขอชี้แจงว่ากองทุนฯได้รับทราบกรณีดังกล่าวแล้ว

โดยจากข้อมูลที่ปรากฎตามการชี้แจงของ TRUE ข้างต้น ทั้งมติของ กสทช.และคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการยังไม่ถึงที่สุดแต่อย่างใด และ TRUE จะดำเนินการตามกฎหมายใด ๆ ที่จำเป็นเพื่อโต้แย้งกรณีดังกล่าว กองทุนฯ เชื่อว่ากรณีดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อการดำเนินการของกองทุนฯ และจะติดตามความคืบหน้าของกรณีพิพาทนี้ต่อไปอย่างใกล้ชิดและจะแจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบต่อไป

Back to top button