GPSC ร่วงหนัก 10% หลังประกาศยื่น “อุทธรณ์” เหตุกกพ.แตะเบรคซื้อ “โกลว์” 1.4 แสนล้าน!

GPSC ร่วงหนัก 10% หลังประกาศยื่น "อุทธรณ์" เหตุกกพ.แตะเบรคซื้อ "โกลว์" 1.4 แสนล้าน! ล่าสุด ณ เวลา 16.15 น. อยู่ที่ระดับ 58 บาท ปรับตัวลดลง 6.25 บาท หรือ 9.73% สูงสุดที่ 64.75 บาท ต่ำสุดที่ 57.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 670.91 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ล่าสุด ณ เวลา 16.15 น. อยู่ที่ระดับ 58 บาท ปรับตัวลดลง 6.25 บาท หรือ 9.73% สูงสุดที่ 64.75 บาท ต่ำสุดที่ 57.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 670.91 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น GPSC ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.2561 ภายหลังจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติไม่อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ขณะที่ในวันนี้ GPSC เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นอุทธรณ์กรณีดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าบริษัททำตามระเบียบถูกต้อง

โดย นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กรณีที่มีมติไม่อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เพื่อรักษาสิทธิผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ขณะที่ยังมองเห็นถึงความสำคัญในการซื้อกิจการดังกล่าวซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ หลังจากนี้บริษัทจะหารือรายละเอียดถึงการทำหนังสือเพื่อยื่นอุทธรณ์ โดยเบื้องต้นจะชี้แจงถึงกระบวนการเข้าซื้อกิจการซึ่งเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ และอาจชี้แจงถึงแนวทางปฎิบัติในการดูแลลูกค้าทุกรายของกลุ่ม GLOW ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้หารือกับลูกค้าทุกรายอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจบริการก็ต้องดำเนินการเพื่อให้ลูกค้าทุกกลุ่ม หรือผู้มีส่วนได้เสียมีความสบายใจ บริษัทก็พร้อมจะดำเนินการให้ซึ่งจะเป็นกระบวนการที่ดำเนินการต่อเนื่อง

ส่วนการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้อาจทำให้ระยะเวลาในการซื้อกิจการ GLOW ล่าช้ากว่าที่คาดการณ์เดิมนั้นก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะเป็นเงื่อนไขข้อตกลงเดิมที่ได้ทำไว้กับกลุ่ม Engie Global Development B.V. (Engie) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GLOW และไม่ได้เป็นปัญหาต่อสัญญาการกู้เงินเพื่อรองรับการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ด้วยเช่นกัน เพราะเราได้หารือกับทุกฝ่ายให้เข้าใจสถานการณ์แล้ว

อนึ่ง GPSC มีแผนซื้อกิจการ GLOW ด้วยมูลค่าราว 1.4 แสนล้านบาท โดยจะเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่ม Engie ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น GLOW สัดส่วน 69.11% วงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค. หากได้รับอนุมัติจาก กกพ. หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป โดยภายหลังการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในกลุ่มเพิ่มเป็นราว 5 พันเมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วน 6.9% ของกำลังการผลิตรวมทั้งประเทศ

 

Back to top button