จีนเปิด “สะพานข้ามทะเลยาวสุดในโลก” เชื่อม “ฮ่องกง-มาเก๊า-จู่ไห่” วันนี้!

จีนเปิด “สะพานข้ามทะเลยาวสุดในโลก” เชื่อม “ฮ่องกง-มาเก๊า-จู่ไห่” วันนี้!


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมทำพิธีเปิดสะพานข้ามทะเลที่มีระยะทางยาวที่สุดในโลกวันนี้ (23 ต.ค.) หลังจากใช้เวลาก่อนสร้างนานถึง 9 ปี 

สำหรับสะพานแห่งนี้มีความยาวทั้งสิ้น 55 กิโลเมตร เชื่อมสามเมืองใหญ่ทางเศรษฐกิจในแถบชายฝั่งของจีน คือ เกาะฮ่องกง มาเก๊า และเมืองจูไห่ ให้เดินทางสะดวกมากขึ้น โดยสามารถย่นระยะเวลาเดินทางระหว่างมาเก๊าไปยังฮ่องกงในเวลาเพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมง

โดยเริ่มทำการก่อสร้างในเดือนธันวาคม ปี 2552 ทางฝั่นแผ่นดินใหญ่ของจีน และเริ่มก่อสร้างโครงการฝั่งฮ่องกงในปี 2554 ซึ่งในช่วงแรกทางการจีนวางแผนให้โครงการแล้วเสร็จภายในปี 2060

อย่างไรก็ตามการก่อสร้างสะพานดังกล่าวได้ประสบปัญหาล่าช้าหลายส่วน จนสุดท้ายโครงการก็ได้รับการประกาศว่าแล้วเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 7 ก.ค. 2561 มีงบประมาณบานปลายมากถึง 10 พันล้านหยวน ซึ่งหลังจากแล้วเสร็จคาดว่าโครงการดังกล่าวมีมูลค่ามากกว่า 120 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับว่าเป็นสะพานข้ามทะเลสำหรับรถยนต์ที่ยาวที่สุดในโลก โดยสะพานดังกล่าวจะมีส่วนที่ลอดอุโมงค์ใต้ทะเล ก่อนจะโผล่ขึ้นทางฝั่งฮ่องกง มีทางวิ่งทั้งสิ้น 6 เลน

ทั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญอีกครั้งหนึ่งของรัฐบาลปักกิ่งที่แผ่ขยายการเดินทางระหว่างฮ่องกงกับแผ่นดินใหญ่ให้ใกล้ชิดมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการเปิดเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมฮ่องกง กับแผ่นดินใหญ่ของจีนไปแล้ว

ด้านผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองและเศรษฐกิจ มีความเห็นว่า การทำพิธีเปิดสะพานแห่งนี้ของประธานาธิบดีจีนเป็นการกระตุ้นความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในช่วงที่จีนกำลังทำสงครามการค้ากับสหรัฐ 

อีกทั้งอาจมีการบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางเศรษฐกิจของจีนด้วย เนื่องจากโครงการนี้ช่วยสนับสนุนเป้าหมายของประธานาธิบดีสี ในการทำให้พื้นที่บริเวณเกรทเทอร์ เบย์ แอเรีย คืออ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง และ มาเก๊าครอบคลุมพื้นที่กว่า 56,500 ตารางกิโลเมตร และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรกว่า 68 ล้านคนกลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เพื่อแข่งขันกับเมืองท่าสำคัญของโลก อย่าง นครซานฟรานซิสโก นครนิวยอร์ก และกรุงโตเกียว

Back to top button