UAC ส่งซิกผลงานไตรมาส 4 แจ่ม! รับราคาปิโตรเลียมขาขึ้น หนุนยอดขายปีนี้เข้าเป้า 2.5 พันลบ.

UAC ส่งซิกผลงานไตรมาส 4 แจ่ม! รับราคาปิโตรเลียมขาขึ้น หนุนยอดขายปีนี้เข้าเป้า 2.5 พันลบ.


นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า จากการกลับมาผลิตปิโตรเลียมที่แหล่งบูรพาเอ ของ บริษัท สยามโมเอโกะ จำกัด ตั้งแต่กลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีก๊าซธรรมชาติที่เผาทิ้งในการผลิตน้ำมันดิบ (Associated Gas) เพิ่มประมาณ 300,000 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งหากรวมกับ Associated Gas จากแหล่งเสาเถียร เอ ของ ปตท สผ. ที่รับมาวันละประมาณ 1.45 ล้านลูกบาศก์ฟุต จะส่งผลให้ UAC สามารถเดินเครื่องจากโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) ได้กว่า 90%  ของความสามารถในการผลิตรวม และถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่เริ่มโครงการมา

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีการปรับกลยุทธ์การผลิต เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยการเพิ่มการผลิตในส่วนของก๊าซ C1, ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซโซลีนธรรมชาติ (NGL) และลดการผลิตในส่วนของก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ลง เพื่อบริษัทฯสามารถส่ง C1ไปให้โรงไฟฟ้าเสาเถียรได้ต่อเนื่อง สามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงกว่าที่ผ่านมา 130 %

“มั่นใจว่าสถานการณ์ของ PPP และโรงไฟฟ้าเสาเถียร จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณ Associated Gas ที่มากขึ้น และราคาผลิตภัณฑ์อยู่ในช่วงขาขึ้นตามราคาปิโตรเลียมของโลก ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะเสริมให้ผลประกอบการของ UAC ในไตรมาส 4 มีความแข็งแกร่งมากขึ้น” นายชัชพล กล่าว

นายชัชพล กล่าวเพิ่มว่า สำหรับภาพธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2561 เชื่อว่ามีการเติบโตจากกลุ่มเทรดดิ้ง ซึ่งมีความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นของกลุ่มลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี ที่มีการขยายกำลังผลิต ส่งผลให้สารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น

ขณะที่กลุ่มพลังงานได้รับปัจจัยบวกจากธุรกิจไบโอดีเซล และ PPP ที่มีทิศทางการขยายตัวที่ดีมากขึ้น ตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มเคมีภัณฑ์ ยังคงทรงตัว ดังนั้นจึงมั่นใจว่ายอดขายในปี 2561 ของบริษัทฯยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2,500 ล้านบาท

Back to top button