เจาะ3ประเด็นเด็ดประจำวัน ลุ้นครม.ไฟเขียวลงทุนบิ๊กโปรเจกต์3แสนล้านหนุนหุ้นรับเหมาฯวิ่งคึก!

เจาะ3ประเด็นเด็ดประจำวัน ลุ้นครม.ไฟเขียวลงทุนบิ๊กโปรเจกต์3แสนล้านหนุนหุ้นรับเหมาฯวิ่งคึก!


บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) วิเคราะห์แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้แกว่งตัว 1,630 – 1,645 จุด จากปัจจัยบวก/ลบที่คละเคล้า โดยมีปัจจัยลบจากข่าวสหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่วงเงิน 2.57 แสนล้านดอลล่าร์ หากการเจรจานอกรอบการประชุม G20 ระหว่างสหรัฐ-จีนในเดือนหน้าล้มเหลว ส่งผลให้ความกังวลปัญหา Trade war กลับมากดดันภาพการลงทุนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม Sentiment เชิงบวกภายในประเทศจากคาดการณ์คมนาคมจะเสนอครม.พิจารณา 5 โครงการมูลค่า 2 แสนลบ.ในสัปดาห์นี้ รวมทั้งแรงซื้อกองทุน LTF/RMF ที่ช่วยหนุนในจังหวะที่ตลาดย่อตัว นอกจากนี้ Fund flow ต่างชาติที่เริ่มขายน้อยลง และพลิกเป็น Net Long TFEX 3 วันต่อเนื่องราว 2.4 หมื่นสัญญาจะช่วยพยุงให้ภาวะตลาดไม่เป็นลบรุนแรงและมีโอกาสเด้งรีบาวด์ช่วงอ่อนตัวได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

– ทยอยสะสมหุ้นที่มีแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/2561 จะออกมาดี MTC, SAWAD, ROBINS, ANAN, SVI, BCH, CHG, CKP, EA, GULF และ PYLON

– กลุ่มส่งออก อิเล็กทรอนิคส์ (SVI, KCE) และอาหาร (CPF, GFPT, TU) ได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง

– กลุ่มท่องเที่ยว (CENTEL, MINT, ERW) ทยอยสะสมคาดได้ผลบวกจากภาครัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว (ฟรีวีซ่า ออน อาร์ไรวัล) ในช่วงเดือน พ.ย. ถึง ม.ค.

– กลุ่มรับเหมา (STEC, SEAFCO) นิคมฯ (AMATA) รับผลบวกจากการเลือกตั้ง และคาดหวังภาครัฐกระตุ้นการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ชดเชยการส่งออกและท่องเที่ยวที่ชะลอตัว

หุ้นแนะนำวันนี้: AMATA (ปิด 23.1 ซื้อเก็งกำไร/เป้า Consensus 28.7) ได้ Sentiment บวกภาครัฐเตรียมนำโครงการใน EEC เข้าที่ประชุม ครม.เพื่ออนุมัติในวันนี้, GFPT (ปิด 14.3 ซื้อ/เป้า 16.6) คาดกำไรสุทธิ 3Q18 เพิ่มขึ้นโดดเด่น โดยมีราคาไก่ที่ฟื้นตัวเป็นปัจจัยหนุนหลัก และได้ผลบวกจาก high season ส่งผลให้ปริมาณขายเพิ่มขึ้น, EA (ปิด 46.5 ซื้อ/เป้า 63) คาดกำไรปกติ 3Q18 พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 14%qoq และ 15%yoy จากกำไรที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าพลังงานลม

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) Trade war กลับมากดดันตลาดอีกครั้ง จากข่าวสหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีจีนรอบใหม่ แต่ยังพอมีเวลา (สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีรอบใหม่เมื่อการประชุม ทรัมป์ และ สี จิ้นผิง ใน G20 ที่อาร์เจนติน่าช่วงปลายเดือนพ.ย.ล้มเหลว) : ทรัมป์ และ สี จิ้นผิง มีกำหนดจะพบประกันนอกรอบเพื่อหาข้อสรุปต่อประเด็นสงครามการค้า ในการประชุม G20 ที่อาร์เจนติน่าที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 26 พ.ย. -1 ธ.ค. 2561 โดยทางสหรัฐออกมาระบุว่าหากการประชุมในครั้งนี้ล้มเหลว สหรัฐพร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีจากจีนอีกรอบใหม่ ในวงเงิน 2.57 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อรวมกับ 2 ครั้งแรก (5 หมื่น + 2 แสนล้านเหรียญ) จะทำให้สินค้าจีนถูกเรียกเก็บภาษีรวม 5 แสนล้านเหรียญฯหรือเท่ากับยอดสินค้าที่สหรัฐมีการนำเข้าจากจีนทั้งหมดพอดี

(-) เลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในสัปดาห์หน้าอาจทำให้ตลาดผันผวนมากขึ้นหากพรรครีพลับรีกันของ ทรัมป์ พ่ายแพ้การเลือกตั้งในสภา : ในช่วง 2 สัปดาห์นี้คาดตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดอื่นๆจะมีความผันผวนมากขึ้นเนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 6 พ.ย. เนื่องจากตลาดเริ่มไม่มั่นใจว่าพรรครีพลับรีกันของ โดนัล ทรัมป์จะยังครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภาได้หรือไม่ โดยล่าสุด มาร์ค โมเบียส เจ้าของกองทุน เทมเพิลตัน ออกมาระบุว่าตลาดหุ้นสหรัฐอาจจะเกิดการปรับฐานอย่างรุนแรงหาก พรรคเดโมแครตพลิกชนะพรรครีพับลิกันของโดนัลทรัมป์ (การผ่านนโยบายจะทำได้ยากขึ้นเพราะจะถูกคัดค้านจากพรรคเดโมแครต)

(+) กลุ่มรับเหมา – ลุ้นประชุมครม.วันนี้อนุมัติเงินลงทุนใน 3 โครงการใหญ่มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท :ก.คมนาคมคาดว่าจะนำ 3 โครงการใหญ่มูลค่ารวมกว่า 2 แสนล้านบาท เข้าเสนอที่ประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย 1)โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 (ท่าเรือ F และ E) มูลค่ารวม 2 แสนล้านบาท 2)ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภามูลค่า 1.05 หมื่นล้านบาท  3)มอร์เตอร์เวย์ นครปฐม-ชะอำ มูลค่า 7.9 หมื่นล้านบาท ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวยังต้องติดตามว่าในวันนี้จะมีการนำเรื่องเข้าเสนอที่ประชุมเพื่ออนุมัติหรือไม่

Back to top button